“ศักดิ์สยาม”เอาจริงสั่งขนส่งสแกนยิบรถโดยสารสาธารณะ

“ศักดิ์สยาม”สั่ง ขนส่งทางบกทุ่มงบกว่า 180ล้านบาท ตั้งจุดสกัดตรวจมาตรฐานคน-รถโดยสารสาธารณะทั้งระบบกว่า 1.5 แสนคัน บนถนน 111 สายทางทั่วประเทศ ให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน มั่นใจลดอุบัติรถโดยสารเป็น0%ทันที หากตรวจทดสอบแล้วไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานห้ามขับขี่รถเด็ดขาดพร้อมเปิดโอกาสให้สอบใหม่ใน3เดือนหากไม่ผ่านจะ ถูกปรับ-จับ-เพิกถอนใบอนุญาตทันที

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการเร่งด่วนในการกำกับดูแล ตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนจากรถโดยสารสาธารณะ ว่า เพื่อเป็นการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะให้ได้มาตรฐานทั้งคนขับรถโดยสาร และ รถโดยสารสาธารณะ ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ออกมาตรการเร่งด่วนในการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ โดย เตรียมที่จะนำเงินจากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จำนวน 180 ล้านบาท มาให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) นำมาใช้ในการดำเนินการตรวจสอบสมรรถภาพ พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศที่ได้รับใบอนุญาตขับขี่ในทุกประเภท จำนวนกว่า  1.2 ล้านคน 

และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวนรวม 150,747 คันแบ่งเป็นรถโดยสารประจำทางจำนวน 73,942 คัน รถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 76,805 คัน  ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะใหม่หมดทั้งระบบโดยจะให้ ขบ.มีการตรวจสอบตั้งแต่สัปดาห์หน้า

ทั้งนี้จากการสำรวจ ทางขบ.รายงานว่าจะต้องตั้งจุดตรวจทั่วประเทศจำนวนรวมกว่า  245จุด ซึ่งการตรวจจะดำเนินการในทุกวันตลอด 24ชั่วโมง โดยจะแบ่งทีมตรวจออกเป็น 3กะ และจะตรวจตลอดระยะเวลา 1ปีต่อเนื่อง  เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยตั้งเป้าที่จะให้อุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะเป็น0% ให้ได้ ทั้งนี้หากพบว่ารถโดยสารคันใดจงใจหลีกเลี่ยงการตรวจจะประสานตำรวจทางหลวงให้เร่งสกัดจับทันที  

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า  เบื้องต้นขบ.มอบให้ขนส่งจังหวัดแต่งตั้งนายตรวจประจำในแต่ละจังหวัดขึ้นมาทำหน้าที่ตรวจคาดว่าจะใช้บุคคลกรรวมทั้งสิ้น 735 คน  โดยจะมีการตั้งจุดตรวจบนถนนทางหลวงแผ่นดินรวม 111 เส้นทาง  รวมระยะทาง 22,048 กิโลเมตร โดยจะตั้งจุดตรวจทุกๆ90กิโลเมตร  ซึ่งจะมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 245 จุด  ทั่วประเทศ สำหรับจุดตรวจนั้นจะตั้งอยู่ภายในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศโดยขณะนี้ ขบ.ได้ประสานขอใช้พื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับการตรวจจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ตรวจสมรรถภาพคนขับรถและสภาพตัวรถ โดยระยะสั้น ภายใน 1เดือน จะใช้วิธีการสุ่มตรวจพนักงานขับรถ10% ของทั้งระบบหรือประมาณ 120,000 คน   และ ระยะยาว ภายใน  90วัน จะตรวจให้ครบทั้งระบบ1.2ล้านคน  ส่วนการตรวจสภาพรถระยะสั้น ภายใน 1เดือน จะสุ่มตรวจ10% ของจำนวนรถทั้งระบบเช่นกันคือประมาณ 15,000 คัน  และระยะยาวภายใน90วันจะตรวจให้ครบทั้งระบบ150,000คัน

 สำหรับสมรรถภาพคนขับนั้นจะมีการตรวจสอบการมองเห็นสี ปฏิกิริยา สายตาทางกว้าง สายตาทางลึก ทั้งนี้หากทดสอบไม่ผ่านจะให้โอกาสทดสอบใหม่ภายใน90วันหากยังไม่ผ่านจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ และระหว่างที่ยังสอบไม่ผ่านก็ไม่สามารถที่จะขับรถโดยสารสาธารณะได้ ส่วนการตรวจสภาพความพร้อมของรถนั้น จะมีการตรวจเครื่องทดสอบห้ามล้อ ทดสอบศูนย์ล้อ โคมไฟหน้า ควันดำ ระดับเสียง วัดก๊าซรั่ว   และจะต้องมีการตรวจพินิจภายในตัวรถด้วย เช่น การติดตั้งจีพีเอส เข็มขัดนิรภัย สภาพล้อยาง ทางออกฉุกเฉิน ค้อนทุบกระจก เครื่องดับเพลิง เครื่องปรับอากาศ 

อย่างไรก็ตาม ได้มอบให้ขบ.ไปประสานยังหน่วยตรวจรถเอกชนให้เข้ามาช่วยดำเนินการตรวจด้วย เนื่องจากปัจจุบันขบ มีกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ มั่นใจว่าจะสามารถตรวจทั้งคนขับและรถได้ครบทั้งระบบภายใน90วันแน่นอน