“ศักดิ์สยาม”เร่งแก้ปัญหารถเมล์ขาดแคลน-ขสมก.ปรับแผนฟื้นฟูฉบับใหม่จัดหารถเมล์ไฟฟ้า3,200คัน

“ศักดิ์สยาม”เร่งแก้ปัญหารถเมล์ขาดแคลน หลังแผนฟื้นฟู ขสมก.ติดหล่ม ด้าน ขสมก.ปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับใหม่ ปรับจำนวนรถเป็นรถไฟฟ้าล้วน 3,200 คัน  คาดเสนอบอร์ด ขสมก. ภายใน 2 เดือนนี้  และเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบาย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหารถเมล์ ขสมก. ที่วิ่งให้บริการประชาชนขาดแคลน ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้ ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)ได้ให้กระทรวงคมนาคมกลับมาแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ  ขสมก. ฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสม ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นทาง ขสมก.จึงรายงานว่าจะมีการดำเนินการในโครงการจ้างเหมาบริการรถโดยสารพลังงานสะอาด(รถไฟฟ้า)เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเดินรถและลดมลภาวะเป็นพิษในเมืองมาดำเนินการ เบื้องต้นในปีนี้ทางขสมก.จะมีการจัดหา รถไฟฟ้ามาวิ่งบริการก่อน 1,000 คัน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในแผนจ้างเหมาบริการเดินรถไฟฟ้าใน แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.จำนวนกว่า 3,200 คัน

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ด ขสมก.กล่าวว่า  สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)ได้ให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสม  ในการขับเคลื่อนแผนฟื้นฟู ขสมก. ให้เกิดประสิทธิภา เนื่องจากแผนเดิมมีการทำไว้ตั้งแต่ปี 63 มาตอนนี้ปี 65 สถานการณ์ตอนนี้เปลี่ยนแปลงไปทั้ง เทคโนโลยี และ พลังงานที่จะใช้ และในปัจจุบัน ขสมก. มีภาระหนี้สินกว่า 133,000 ล้านบาท  เบื้องต้นทางฝ่ายบริหารได้มีการปรับปรุงแผนการจัดหารถเมล์ ขสมก.ที่จะนำมาวิ่งให้บริการใหม่ จากเดิม 2,800 คัน เป็น 3,200 คัน การจ้างเหมาบริการรถโดยสารพลังงานสะอาด(รถไฟฟ้า) ซึ่งแผนการจัดหารรถเมล์เป็น1ในแผนฟื้นฟูกิจการ โดยจะมีการเสนอ บอร์ด ขสมก.ใน 2 เดือนนี้(เดือน ก.ย.-ต.ค.)ก่อนที่จะเสนอไป คนร.,คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง กระทรวงคมนาคม และเสนอ ครม. ต่อไป

สำหรับแผนการจัดหารถมาวิ่งให้บริการนั้น จะเป็นการจ้างเหมาบริการรถโดยสารพลังงาสะอาด(รถไฟฟ้า)จำนวน 3,200 คัน จากเดิมแผน 2,800 คัน  เพื่อมาวิ่งให้บริการใน 109 เส้นทาง ซึ่งตามแผนจะมีการจัดหาและรับเหมาเฉลี่ยปีละ 1,000 คัน เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งมั่นใจว่าเมื่อมีรถไฟฟ้ามาให้บริการประชาชนในเขต กทม. และ ปริมณฑล จะช่วยยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตประชาชนที่ใช้บริการ อย่างไรก็ตามจะพบว่าในปัจจุบันรถเมล์ ขสมก.มีวิ่งให้บริการอยู่ 2,885 คัน ใน 107เส้นทาง 

นายสรพงศ์ กล่าวว่า นอกจากนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องรถเมล์ขาดแคลนในระยะสั้น ขสมก.มีแผนจัดหาจ้างเหมาบริการรถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 224 คัน มูลค่ากว่า 967 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการระยะสั้นไม่เกิน 2 ปี ในช่วงทดแทนที่แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ประกอบกับรถที่จะจ้างเหมาบริการรถไฟฟ้า ทาง ขสมก. จะนำมาวิ่งให้บริการใน 2 เขตการเดินรถ คือ การเดินรถเขต 4 ที่จะรองรับแนวเส้นทางผ่านศูนย์สิริกิติ์ ที่จะมีการประชุมเอเปค กับ เขตการเดินรถที่ 8 เพื่อรองรับ เชื่อมต่อการเดินทางกับสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งตามแผนจะต้องมีการดำเนินการในเดือน มี.ค. แต่ล่าช้ากว่ากำหนด และสามารถรับมอบรถเข้ามาวิ่งให้บริการในลอตแรกเดือน พ.ย. จำนวน 90คัน

นายสรพงศ์  กล่าวต่อว่า ตามแผนจะมีรถเมล์ที่ได้รับอนุญาต(ไลเซ่น)จาก กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)อีกใน 77 เส้นทางใหม่ ลอตแรกจะออกมาวิ่งให้บริการจำนวน 175 คัน ในเดือน ส.ค. 65 และจะออกมาวิ่งในระบบอีกในเดือน ต.ค.65 รวมเป็น 780 คัน ซึ่งจะทำให้รถเมล์บริการทั้งระบบรวมรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการรวมไม่น้อยกว่า 25,000 เที่ยวต่อวัน จากปัจจุบันวิ่งให้บริการประชาชนที่ 17,000 เที่ยว มีปริมาณคนใช้บริการ 600,000 คนต่อวัน และได้ปรับเที่ยววิ่งเป็น 19,000 เที่ยวต่อวัน มีประชาชนที่มาใช้บริการได้ถึง 707,000 คนต่อวัน  และมั่นใจว่าจะกลับมาองรับผู้โดยสารได้ 1 ล้านคนต่อวัน