“ศักดิ์สยาม”เคาะระฆังเปิดประมูล “รถไฟฟ้าสีส้ม” รอบใหม่ 1.2 แสนล้าน!เดือนมิ.ย.นี้

  • ด้านรฟม.เตรียมถอนเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลฯ สัปดาห์นี้
  • เดินหน้าลุยหั่นเวลาก่อสร้างให้สั้นลงพร้อมเปิดบริการเหมือนเดิมปี68-69
  • วันนี้จ่อชงครม.สร้างมอเตอร์เวย์”เอกชัย-บ้านแพ้ว”-สร้างสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มารายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสายตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กม. โดยมีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วประมาณ 76.09% เร็วกว่าแผนงาน 0.84% ส่วนสายตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ได้มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ วันที่ 3 ก.ค.63 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ตามประกาศดังกล่าวแล้ว

สาเหตุที่ต้องยกเลิก เพราะกังวลเรื่องกรอบเวลาการก่อสร้างที่อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่วางไว้ว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ประมาณปี 68-69 ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการดังกล่าวในรอบใหม่ได้ประมาณเดือน มิ.ย.64 โดยในระหว่างนี้ รฟม. กำลังเร่งจัดทำร่างเอกสารรายละเอียดการประมูลฯ (ทีโออาร์) จากนั้นจะนำไปรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ม.36 แต่ในฐานะที่ตนมีอำนาจกำกับดูแล รฟม. เมื่อทาง รฟม. นำร่างทีโออาร์มารายงาน ก็จะพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวมองว่าควรจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาแบบปกติ

นอกจากนั้นภายในสัปดาห์นี้ รฟม. จะนำมติของคณะกรรมการ ม.36 ไปแจ้งต่อศาลปกครองสูงสุด พร้อมทั้งขอถอนเรื่องอุทธรณ์ที่ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการประกาศใช้เอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนฯ ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอเอกชนจากคะแนนเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าขณะนี้โครงการมีความล่าช้ามากว่า 6-7 เดือนแล้ว โดยในการประมูลรอบใหม่นี้ รฟม. จะปรับกรอบเวลาการก่อสร้างให้สั้นลง ดังนั้นผู้ที่จะเข้าประมูลก็ต้องมีความสามารถในงานก่อสร้างอย่างดี เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ตามแผนในปี 68-69 เพราะเวลานี้เสียโอกาสมามากแล้ว ไม่อยากให้เหมือนกับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ก่อสร้างเสร็จเกือบ 10 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 ก.พ.นี้ จะมีโครงการของกระทรวงคมนาคมเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติ 2 เรื่อง วงเงินกว่า 2.4 หมื่นล้าน ได้แก่ โครงการรถฟ้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. จำนวน 2 สถานี วงเงินก่อสร้าง 3,379 ล้านบาท และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร(กม.) ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย).