“ศักดิ์สยาม”ยันเสียงแข็งใครจะปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย!

  • “ศักดิ์สยาม”ยันไม่ปล่อยการบินไทยล้มละลายแน่ๆ!
  • แนะผู้บริหารทำแผนฟื้นฟูให้ชัด-ชี้เช่าเครื่องบินเหมาะสมที่สุด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ฝ่ายบริหารของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าหารือเพื่อขอกู้เงิน 3-5 หมื่นล้านบาท นั้น ได้สั่งการให้ไปในดูรายละเอียดทำแผนให้ชัดเจนว่าเงินที่ขอกู้จะนำไปบริหารจัดการในส่วนไหนบ้างอย่างไร ที่จะทำให้การบินไทยแข็งแรง ไม่ใช่กู้ไปเพื่อรักษาแค่สภาวะแค่ห้วงเวลาหนึ่งมองว่าไม่ถูกต้อง

นายศักดิ์สาม กล่าวว่า ต้องกลับมาที่หลักการ ต้องดำเนินการรายละเอียดให้สมบูรณ์ แล้วให้สถาบันการเงิน อาจจะหลายสถาบันการเงินก็ได้ทั้งในและนอกประเทศตรวจสอบ หากสถาบันการเงินตรวจสอบแล้ว ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน เบื้องต้นสถาบันการเงินที่ให้กู้ต้องเป็นคนดู ไม่ใช่เราเป็นคนดู ขณะเดียวกันหลังจากที่ได้หารือนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล กรรมการการบินไทย รักษาการดีดี การบินไทยได้รายงานว่าขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนในการลดต้นทุน ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ขณะที่ได้หยุดบินในหลายเส้นทางทำให้ต้นทุนต่างๆลดลง เรื่องนี้ต้องดูให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตามส่วนแผนการลดต้นทุนตรงไหนบ้างนั้น การบินไทยต้องไปดูให้ชัดเจน อย่าให้รัฐมนตรีเป็นคนทำแผน รัฐมนตรีเป็นคนที่สนับสนุนในสิ่งที่ท่านทำ ในสิ่งที่ท่านทำ และสามารถทำให้การบินไทยแข็งแรง แต่เมื่อทำแผนแล้วสุดท้ายจบที่ว่าสถาบันการเงินที่ไหนจะอนุมัติต้องส่งให้เข้าตรวจสอบ มองว่าในระยะสั้นการบินไทยยังอยู่ได้ ส่วนแนวทางการจัดหาฝูงบินนั้น ขณะนี้แนวทางจัดเช่าเครื่องบินเหมาะสมที่สุด ส่วนจำนวน 38 ลำหรือไม่นั้นต้องให้คณะกรรมการ บอร์ด เป็นผู้พิจารณารายละเอียด

“เมื่อถามว่าการบินไทยจะล้มละลายหรือไม่นั้น จะไม่ล้มละลายแน่นอน ยืนยันว่าจะไม่มีการปล่อยให้การบินไทยต้องประสบปัญหาล้มละลายไปแน่นอน ทั้งนี้ ไม่ว่าอะไรที่สามารถทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงได้ ต้องกล้าที่จะทำ อย่าปิดบังข้อมูล ทำแผนการบริการให้ชัดเจน และต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริง” นายศักดิ์สยาม กล่าว