“วีร​ศักดิ์”สั่ง​ ITD เตรียมปูพื้นนักลงทุนไทยลุยต่างประเทศหลังโ ควิด-19 จบลง


.รมช.พาณิชย์​สั่ง​ สถาบัน​ ITD เตรียมความพร้อมนักลงทุนไทยลุยต่างประเทศหลังโควิด-19 จบลง

.โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรซึ่งไทยมีจุดแข็งและพร้อมในการสร้างรายได้​กลับเข้าประเทศ​มากที่สุด

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ไอทีดี เร่งหาแนวทางในการส่งสริมทักษะความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ในการลงทุนในต่างประเทศให้แก่นักลงทุนไทย เพื่อให้พร้อมก้าวสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ หลังสถานการณ์​โควิด 19 คลี่คลายไปในทิศทาง​ที่ดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ประเทศไทย​กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างเศรษฐกิจที่สำคัญ จากอุตสาหกรรมที่เน้นการใช้แรงงานเข้มข้นไปสู่อุตสาหกรรมที่เน้นการใช้ทักษะแรงงาน และเทคโนโลยี รวมทั้งการก้าวไปสู่การให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจภาคบริการ กดดันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่เน้นการใช้แรงงานเข้มข้นจำเป็นต้องปรับตัวโดยการออกไปลงทุนต่างประเทศ

ซึ่งเมื่อพิจารณาจากความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศแล้วพบว่า ประเทศไทยถือผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปอันดับต้น ๆ ของโลก ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเกษตรของไทยมีทักษะความรู้และประสบการณ์ในการประกอบการธุรกิจแปรรูปสินค้าเกษตรให้สามารถแข่งขันได้ตลาดโลกจนเป็นผู้นำในตลาดโลก เป็นเจ้าของเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการประยุกต์ใช้ในประเทศกำลังพัฒนา ทั้งเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตรซึ่งเป็นที่ต้องการของประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีนโยบายพัฒนาภาคการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหารและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ประสบการณ์และความชำนาญของผู้ประกอบการไทยจึงเป็นที่ต้องการของประเทศเพื่อนบ้านซึ่งกำลังพัฒนาภาคการผลิตและมีนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า แม้เงื่อนไขและปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยออกไปลงทุนต่างประเทศ แต่การลงทุนต่างประเทศต้องอาศัยพร้อมในหลายมิติทั้งด้านเงินทุนและบุคลากร รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐต้องมีนโยบายและมาตรการสนับสนุนทั้งด้านการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและการให้แรงจูงใจด้านภาษีเพื่อผู้ประกอบการไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กให้สามารถแข่งขันในตลาดการลงทุนต่างประเทศได้ ทั้งนี้ ปัจจัยพื้นฐานสำคัญของการออกไปลงทุนต่างประเทศ คือ “ทักษะความรู้และเครือข่าย” ที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อม ความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการออกไปลงทุนสามารถเรียนลัดได้โดยการถ่ายทอดจากผู้มีประสบการณ์ที่ผ่านสนามจริงจนสามารถสร้างกิจการในต่างประเทศให้เติบโตยืนหยัดมาได้ ประสบการณ์เหล่านี้ต้องครอบคลุมทั้งมิติด้านการปฏิบัติตามกฎหมายในต่างประเทศ ทั้งกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายแรงงาน กฎหมายทรัพสินย์ทางปัญญา ความเข้าใจเรื่องการแสวงหาแหล่งเงินทุนและการบริหารเงินทุนเพื่อผลตอบแทนการลงทุนที่เหมาะสมซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยน ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดในยุคดิจิทัลซึ่งสามารถใช้เป็นช่องทางในการเจาะตลาดในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้องเข้าใจการใช้ประโยชน์จากความตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศเพื่อสร้างได้เปรียบและแต้มต่อทางการลงทุน

“ดังนั้น ผมจึงสั่งให้สถาบัน ไอทีดี จัดการอบรมทักษะการลงทุนในต่างประเทศขึ้น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์การลงทุน และสอนทักษะที่จำเป็นในการลงทุนในแต่ละประเทศ โดยให้เน้นผู้ประกอบการในกลุ่มเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร ท่องเที่ยว และยานยนต์ ซึ่งคาดว่าผู้ประกอบการจะได้เห็นและเข้าใจถึงคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างทัศนคติและทักษะที่เหมาะสม เกิดแรงบันดาลใจที่จะเป็นผู้ประกอบการ ตลอดจนสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือสำหรับเริ่มต้นทำธุรกิจในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายวีร​ศักดิ์​ กล่าว

อย่างไรก็ตาม​ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ซึ่งได้ระบาดอยู่หลายพื้นที่ในประเทศไทย แม้ว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ยังมีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้อีก ซึ่งรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานกำหนดมาตรการในการควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สถาบันไอทีดีอาจจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมมาเป็นการจัดฝึกอบรมในรูปแบบออนไลน์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การเรียนรู้ผ่านระบบ Online Real-time Course โดยใช้โปรแกรม Zoom, Google Meet หรือ Microsoft Team เป็นต้น และการจัดทำวีดีโอคลิปเนื้อหาองค์ความรู้เพื่อเป็นสื่อประกอบการอบรมในรูปแบบสื่อผสม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เห็นภาพที่กว้างขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

“ในการอบรมนั้นจะมีการติดตามผลการให้คำปรึกษาและการตรวจสอบความเข้าใจของผู้เข้าอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การอบรมเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และนำไปพัฒนาต่อยอดในการสร้างผู้ประกอบการ ทั้งนี้สามารถติดตามการจัดอบรมเรื่องดังกล่าวได้ที่ www.itd.or.th” นายวีร​ศักดิ์​ กล่าวทิ้งท้าย