“วิษณุ-อุตตม”ควงแขนรายงานตรงนายกรัฐมนตรีฟื้นฟู”การบินไทย”แง้มรอครม.พรุ่งนี้อาจมีบางอย่างให้ลุ้น

อุตตม-ศักดิ์สยาม”เข้าพบ “วิษณุ”อีกรอบหาทางออกบินไทย”วิษณุ”ควง “อุตตม”พบนายกฯ ชี้หาข้อสรุปยังไม่ได้ระหว่างการตั้งบอร์ดชุดใหม่การบินไทยหรือคณะกรรมการฟื้นฟูก่อน ขนาด “วิษณุ”บอกยังงงๆ บอกพูดกันคนละเรื่อง แง้มให้รอดู ครม.วันที่ 26 พ.ค.นี้อาจจะมีบางอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เวลาประมาณ 12.20 น. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ให้เป็นตามมติ ครม. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเวลา 12.50 น. นายอุตตม และนายวิษณุ ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง

นายอุตตม เปิดเผยว่า ได้หารือกันเพื่อเดินหน้าการฟื้นฟูกิจการของ บริษัทการบินไทย ที่จะต้องมีการจัดทำแผนการฟื้นฟูฯ ไปยื่นต่อศาล โดยเวลานี้กระทรวงการคลังขายหุ้นของการบินไทยออกไปให้เหลือต่ำกว่า 50% แล้ว จึงถือว่าการบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ ซึ่งทำให้กระทรวงการคลังและคมนาคมก็หลุดจากการเป็นผู้กำกับดูแล อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นรัฐบาลทั้ง 2 กระทรวงก็ได้ร่วมมือกันไม่มีการแบ่งแยกว่าใครจะมีสิทธิเข้าไปดูแล กระบวนการฟื้นฟูฯ มากกว่า เป็นการร่วมมือกัน ตามมติ ครม. ที่ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมในส่วนของรัฐบาล ไม่ต้องกังวลว่ากระทรวงการคลังจะนำรูปแบบการแก้ไขปัญหาการบินไทยไปสู่แนวคิดก่อนหน้านี้ ที่จะให้กระทรวงการคลังเข้าไปค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย และเจรจาเจ้าหนี้นอกศาล ขณะนี้กลับไปตรงนั้นไม่ได้แล้ว มันเลยกระบวนการตรงนั้นไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การหารือในครั้งนี้ยังมีความสับสนว่ากระบวนการภายหลังกระทรวงการคลังได้ขายหุ้นเพื่อปลดล็อกการบินไทยออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว จะต้องเริ่มตั้งคณะกรรมการชุดใดก่อนระหว่างคณะกรรมการ(บอร์ด)การบินไทย กับคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งการพิจารณาตรงนี้ติดอยู่ตรงนี้ และกำลังหาทางว่าจะมีแนวทางใดทำได้อีก ซึ่งทั้ง 2 กระทรวงกำลังปรึกษาหารือกัน

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เกี่ยวกับรายชื่อของการเลือกผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย นั้นถือว่าเป็นอำนาจของเจ้าหนี้ หรือ ลูกหนี้ ส่วนจะมีกี่คนอันนี้ส่วนตัวไม่ทราบจริงๆ ส่วนที่มีการถามว่าเป็นจำนวน 15 คน หรือไม่นั้นไม่รู้ตัวเลขนี้มาจากไหน ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่กำลังมีการคัดเลือกเวลานี้จะเป็นผู้ที่จะมาเป็นคณะกรรมการ(บอร์ด)ชุดใหม่ของการบินไทย หรือเป็นคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ นายวิษณุตอบว่า ก็ไม่รู้ ก็ยังงงๆ พูดกันคนละเรื่องอยู่เวลานี้ ถามว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวก็ยังไม่รู้ แต่กรอบระยะเวลาที่ยื่นต่อศาลจะต้องเร็ว ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะเจ้าหนี้เขาอาจจะไม่รอเราก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า นายกรัฐมนตรีบอกหรือไม่ว่ากรอบเวลาที่จะได้บอร์ดบินไทยชุดใหม่คือเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้บอก ไม่รู้ว่าท่านจะมาบอกทำไม ส่วนตัวคิดว่าว่าท่านเองก็ไม่รู้ ต่อข้อถามว่า พรุ่งนี้ต้องเสนอ ครม.หรือไม่ว่าว่าตกลงจะเป็นกระทรวงการคลังหรือคมนาคมเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวรอดูก็แล้วกัน ครม.พรุ่งนี้น่าจะมีอะไรบางอย่าง