วัคซีนต้านโควิดชนิดสูดลมสัญชาติจีนปลอดภัย

  • ผลทดลองทางคลีนิกระยะที่ 1 ชี้ไม่เป็นอันตรายกับคน
  • กระตุ้นการตอบสนอง-สร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างแข็งแกร่ง
  • ดีกว่าแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ-ไม่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดม หรือฉีดพ่นทางจมูกแบบใช้อะดิโนไวรัส (Adenovirus Vector) เป็นตัวนำพา ที่ผลิตในจีน แสดงผลปลอดภัยในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วารสารทางการแพทย์แลนเซ็ต (The Lancet Infectious Disease) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดมของจีน โดยระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบอะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา หรือแอดไฟว์ เอ็นโควี (Ad5-nCoV) ที่ร่วมพัฒนาโดยสถาบันการแพทย์ทหาร โรงพยาบาลจงหนานแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น สถาบันอื่นๆ นั้น

ผลการทดลองในสัตว์ก่อนหน้านี้ ชี้ว่า วัคซีนแอดไฟว์ เอ็นโควีเพียงโดสเดียว สามารถป้องกันการแบ่งตัวของเชื้อโควิด ที่ยังไม่กลายพันธุ์ในทางเดินหายใจส่วนบน โดยทำให้เกิดภูมิคุ้มกันเยื่อเมือกได้ และมีส่วนช่วยกระตุ้นเยื่อเมือก และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งป้องกันเชื้อไวรัสโจมตีผิวเยื่อเมือกได้

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าว ที่เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อเดือนก.ย.63 ยังระยุอีกว่า มีอาสาสมัคร 130 คนเข้าร่วมการทดลอ งโดยสุ่มแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเพื่อรับวัคซีนด้วยวิธีฉีดเข้ากล้าม วิธีเนื้อสูดดม หรือทั้ง 2 วิธี โดยในกลุ่มผู้เข้าร่วมทดลองด้วยวิธีสูดดมทั้ง 2 กลุ่มได้รับวัคซีนแอดไฟว์ เอ็นโควี ในปริมาณสูงหรือต่ำในวันแรกของการทดลอง และในวันที่ 28 ได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นชนิดเดิม

ส่วนกลุ่มที่รับวัคซีนแบบผสม ในวันแรกได้รับวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และวันที่ 28 ได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นเป็นชนิดสูดดม   ขณะที่กลุ่มที่รับวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้ออย่างเดียว ในวันแรก ได้รับวัคซีน แอดไฟว์ เอ็นโควี  จำนวน 1 หรือ 2 โดส โดยผลการทดลอง พบว่า วัคซีนชนิดสูดดม มีความทนทานดี ใช้ปริมาณเพียง 1 ใน 5 ของวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และกระตุ้นให้เกิดการตอบสนอง และเกิดภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งหลัง

โฮ่วลี่หัว นักวิจัยจากสถาบันการแพทย์ทหาร กล่าวว่า แอดไฟว์ เอ็นโควี เป็นวัคซีนแบบไม่ต้องฉีดเข้ากล้ามเนื้อ จึงไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงใดๆ เช่น ปวดแขน และบวม ซึ่งอาจช่วยให้ประชาชนเต็มใจเข้ารับวัคซีนมากขึ้น ขณะเดียวกัน ปริมาณยาที่ใช้ในวัคซีนชนิดสูดดมอยู่ในระดับต่ำมาก เท่ากับว่า ช่วยเพิ่มการผลิตวัคซีนและแก้ปัญหาขยะทางการแพทย์ เช่น เข็มฉีดวัคซีนได้ ปัจจุบัน วัคซีน แอดไฟว์ เอ็นโควี อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2

ขอบคุณภาพจาก Xinhuathai