“วอร์เรน บัฟเฟตต์” เจ้าพ่อตลาดหุ้น ทุ่ม 2 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้นเทคโนโลยี “Snowflake”

  • เป็นการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยี่ครั้งแรก
  • เป็นการลงทุนผ่านการซื้อหุ้น IPO เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวไฟแนนซ์เชียลไทม์ รายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ทุ่มงบ 570 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น IPO ของบริษัทเทคโนโลยีชื่อ Snowflake

โดยถือเป็นการเข้าซื้อหุ้น IPO และเป็นหุ้นเทคโนโลยีตัวแรกของนักลงทุนระดับตำนานซีอีโอ บริษัท เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway)

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการปรับพอร์ตการลงทุนครั้งใหญ่ของเจ้าพ่อตลาดหุ้น หลังจากที่เขาเทขายหุ้นธนาคารและสายการบินที่เขารัก โดยการเข้าไปซื้อหุ้นใน 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น รวมถึงการเข้าไปลงทุนในเหมืองทองเป็นครั้งแรก และการใช้เงินกว่า 20,000 ล้านบาท ในธุรกิจเทคโนโลยี

โดยบริษัท Snowflake บริษัทที่ทำธุรกิจ Cloud-Data ให้บริการการเก็บข้อมูลบน Online Server

บริษัท Snowflake นั้นกำลังเป็นที่รู้จักกันในวงการ IT และรายได้ของบริษัทในไตรมาสล่าสุดนั้นโตขึ้นถึง 121% ทำให้ทางบริษัทพร้อมแล้วกับแผนการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ โดยการเริ่มเพิ่มทุนผ่าน IPO

ทั้งนี้หุ้นเทคโนโลยี เป็นกลุ่มหุ้นที่เติบโตสูงที่สุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Apple , Amazon , Microsoft , Facebook , Netflix และอื่นๆอีกมากมาย โดยหากนับแค่ 3 บริษัทแรกนั้น ก็มีการเติบโตเท่ากับ 25% ของการเติบโตของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้งหมดที่ผ่านมา 5 ปี

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา บัฟเฟตต์ ไม่เคยสนใจเข้าไปลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ ยกเว้นแต่การยอมเข้าไปซื้อหุ้น Apple ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หลังจากได้รับการแนะนำจากลูกทีมในบริษัท Berkshire Hathaway และการตัดสินใจเข้าไปลงทุนในครั้งนั้น ทำให้พอร์ตการลงทุนของเขาเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ผลจากการเติบโตของหุ้น Apple ที่เขาตัดสินใจเข้าไปลงทุน

โดยหลังจากที่ได้เริ่มรู้ว่าหุ้นเทคโนโลยีก็สามารถสร้างรายได้ดีได้ ทางบัฟเฟตต์ก็ได้หันมาเริ่มซื้อหุ้น Amazon เล็กน้อยในปีที่แล้ว แต่นอกจากนั้นก็ไม่มีชื่อของบริษัทหุ้นเทคโนโลยีอันดับต้นๆของโลกอยู่ในพอร์ตของปู่อีกเลย

โดยปกติ บัฟเฟตต์ จะไม่เข้าไปลงทุนในบริษัทใหม่ๆ เขาจะให้ความสนใจเข้าไปลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตมานานแล้ว และมีระบบการบริหารจัดการที่ดี การเข้าไปลงทุนใน Snowflake ถือเป็นครั้งแรกที่เขาเข้าไปซื้อหุ้น IPO แต่สุดท้ายเขาตัดสินใจก้าวข้าม Comfort zone มาซื้อ IPO หุ้นตัวนี้