วอนประชาชนอย่าตื่นตุนหน้ากากอนามัย

  • ย้ำมีขายที่ร้านสะดวกซื้อ-ร้านธงฟ้าทั่วประเทศ
  • แต่จำกัดการซื้อไม่เกินคนละ4ชิ้นราคา10บาท
  • หวังให้ประชาชนหาซื้อได้อย่างทั่วถึง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมจะหารือกับผู้บริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อให้ดูแลการจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่กรมได้กระจายผ่านสาขาของเซเว่นฯ 11,800 สาขา ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยจำกัดการซื้อของประชาชนคนละ 1 แพ็ก (4 ชิ้น ราคา 10 บาท) ต่อวัน เพื่อป้องกันการเหมาซื้อ และเวียนซื้อ หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าสินค้าไม่มีจำหน่าย ทำให้ประชาชนไม่สามารถหาซื้อได้

ขณะเดียวกัน กรมได้ขอความร่วมมือร้านธงฟ้า 1,198 แห่งทั่วประเทศ ที่ได้รับหน้ากากอนามัยไปจำหน่าย ให้จำหน่ายตามเงื่อนไขเดียวกัน เพื่อให้สินค้ากระจายถึงมือประชาชนได้อย่างทั่วถึง หากพบว่า ร้านค้าใดไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข จะมีมาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาด

“ขอร้องพี่น้องประชาชนอย่าแตกตี่น อย่าซื้อเยอะ หรือซื้อไปกักตุน ให้ซื้อแต่พอใช้ เพื่อให้คนอื่นได้มีโอกาสซื้อบ้าง บางคนซื้อ 2-3 รอบ ไม่ควรจะทำแบบนี้ และที่น่ารังเกียจ ซื้อแล้วเอาไปขายต่อ แบบนี้อย่าทำเลย เพราะทำให้คนที่ต้องการซื้อไปใช้จริงๆ ไม่ได้ซื้อ ถ้าพบเห็น จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดเช่นเดียวกัน”

นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ กรมได้เร่งกระจายหน้ากากอนามัยไปยังร้านสะดวกซื้อ ทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น , มินิ บิ๊กซี, โลตัส เอ็กซ์เพรส และร้านธงฟ้า มีสาขารวมกันประมาณ 14,000 สาขาทั่วประเทศ โดยจะเร่งกระจายช่องทางนี้เพิ่มขึ้น เพื่อให้ถึงมือประชาชนมากที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว แต่พอมีข่าวคนไทยติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยิ่งทำให้เกิดความหวั่นวิตก และยิ่งต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น

ส่วนสถานการณ์การผลิต ล่าสุดโรงงาน 11 แห่ง ผลิตได้สูงสุดเดือนละ 35 ล้านชิ้น และในจำนวนนี้ ต้องปันส่วนมาให้ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกระจายต่อไปให้หน่วยงานที่จำเป็นใช้ก่อน และผู้ผลิตค้าขายปกติ แต่ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออก ยกเว้นหน้ากากชนิดพิเศษ ซึ่งในการอนุญาต ก็มีเงื่อนไข ผู้ที่ส่งออกต้องผลิตหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ป้องกันโรคส่งมาให้ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยด้วย เพื่อจะได้นำไปกระจายต่อให้ประชาชนในประเทศ