ลูกหม้อ“สศค.”พาเหรด ​ผงาดบิ๊กกระทรวงการคลัง

เปิดโผโยกย้ายซี10 กระทรวงการคลัง รับการมาของนายกรัฐมนตรี เตรียมควบรมว.คลัง ของ“เศรษฐา ทวีสิน” มีปลัดคลังคนใหม่ “ลวรณ แสงสนิท”เคียงคู่

  • “กุลยา ตันติเตมิท” อธิบดีกรมบัญชีกลาง ตัวเต็งอธิบดีกรมสรรพากร
  • “พรชัย ฐีระเวช” ผู้อำนวย สศค. เป็นอธิบดีกรมศุลกากร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) “เศรษฐา” Ep.1 ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยทีมเศรษฐกิจนั้น มีกระทรวงการคลังที่มีความชัดเจนมากสุด โดยนายเศรษฐา จะนั่งควบรมว.คลัง  และมีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ เป็นรมช.คลัง โดยจะลาออกจากปลัดกระทรวงการคลัง หลังจากได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรมช.คลัง โดยการทำงานครั้งนี้จะมีอดีตปลัดกระทรวงการคลังหลายคนมาช่วยงาน

ส่วนเหตุผลที่ทาบทามนายกฤษฎา มาเป็นรมช.คลังนั้น เพื่อดำเนินการนโบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทโดยเร็วที่สุดแล้ว ยังมีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัวกับนายเศรษฐาแล้ว ยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย เพราะมีพี่ชาย ชื่อนายเฉลิมชัย จีนะวิจารณะ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคเพื่อไทยด้วย

อีกทั้งยังมีสายสัมพันธ์แนบชิดกับพรรคภูมิใจไทย  เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.​ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดวางตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานหลักที่สำคัญของกระทรวงการคลัง ดังนี้ จะมีการเสนอชื่อนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายกฤษฎา ที่ลาออกไปรับตำแหน่งรมช.คลัง  จากเดิมนายลวรณ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ แล้วโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต และย้ายไปอธิบดีมกรมสรรพากร

ส่วนน.ส.กุลยา ตันติเตมิท จากอธิบดีกรมบัญชีกลาง จะโยกไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผอ.สศค.​และแต่งตั้่งนายธีรัชต์  อัตนวานิช จากรองปลัดกระทรวงการคลัง ไปเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง  ขณะที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ดังเดิม

ส่วนนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวย สศค. จะโยกไปตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร และย้ายนายพชร อนันตศิลป์ จากอธิบดีกรมศุลกากร กลับมาที่กระทรวการคลัง ซึ่งคาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคลังหรือผู้ตรวจราชการ ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ขณะที่นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธาณะ (สบน.)​ ซึ่งครบวาระ 4 ปีแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะเสนอครม.เพื่อต่อวาระอีก 1 ปี