ลุ้นบอร์ดอีวีชงแพ็คเกจรถยนต์ไฟฟ้าเข้าครม.ลดภาษี-ให้เงินอุดหนุน

  • หวังกดราคารถยนต์ให้ถูกลง
  • พ่วงเงื่อนไขดึงต่างชาติ
  • ตั้งโรงงานผลิตในไทย 2-3 ปี

นายสันติพร้อมพัฒน์รมช.คลังเปิดเผยว่าขณะนี้มาตรการส่งเสริมการลงทุนและการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ของประเทศไทยเริ่มมีความชัดเจนแล้วและคาดว่าคณะกรรมการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย (บอร์ดอีวี) จะเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาได้เร็วๆนี้ในเบื้องต้นคาดว่าจะลดภาษีเป็นแพ็คเกจทั้งภาษีนำเข้ารถยนต์ซึ่งปัจจุบันมีความแตกต่างกันอยู่ในหลายภูมิภาคเช่นบางประเทศเก็บ 0% บางประเทศ 20- 40% ให้ลดลงมาในระดับที่แข่งกันกันได้รวมถึงอัตราภาษีสรรพสามิตก็ปรับจะลดลงด้วย

ทั้งนี้มาตรการสนับสนุนรถอีวีจะไม่ได้เป็นการลดภาษีหรือมีเงินอุดหนุนแบบให้เปล่าเพื่อให้ซื้อรถยนต์ราคาถูกอย่างเดียวแต่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศในระยะยาวโดยผู้ประกอบการรถยนต์ที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิจะต้องมีเงื่อนไขเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยด้วยเพราะมาตรการนี้มีเจตนาหลักต้องการให้เกิดการลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแทนรถยนต์พลังงานสันดาปตัวอย่างเช่นหากบริษัทไหนเข้าร่วมมาตรการและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 100,000 คันก็มีเงื่อนไขต้องเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย 150,000 คันภายใน 2-3 ปี เป็นต้น

“รัฐบาลจะมีส่วนการสนับสนุนเป็นตัวเงินในรูปแบบเงินอุดหนุนเพื่อทำให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ในประเทศถูกลงเป็นการส่งเสริมคนไทยมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นโดยในเบื้องต้นหากรวมมาตรการทางภาษีกับเงินอุดหนุนให้แล้วจะทำให้ราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้าลดลงมาได้เยอะเช่นขนาดใหญ่อาจจะมีส่วนลดมากกว่า 150,000 บาทขณะที่รถขนาดเล็กอาจจะมีส่วนลดราคาหลายหมื่นบาท”

นายสันติกล่าวว่ามาตรการส่งเสริมอีวีไม่ได้ตั้งใจทำมาเพื่อลดราคาเพื่อให้นำเข้ารถไฟฟ้ามาขายในไทยราคาถูกเพียงอย่างเดียวแต่เป้าหมายสำคัญคือรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยเพิ่มขึ้นโดยจะใช้การอุดหนุนราคาหรือลดภาษีเป็นเพียงแพ็คเกจส่วนหนึ่งในการจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตเพราะเหมือนเป็นการช่วยทดลองตลาดดูว่ารถรุ่นไหนน่าสนใจรถรุ่นไหนได้รับความนิยมก็จะทำให้ตัดสินใจเข้ามาผลิตขายรถรุ่นนั้นได้ก่อน

ส่วนสถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นขณะนี้หลายภาคส่วนเตรียมขยายจุดชาร์จไฟเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับปริมาณรถยนต์อีวีที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตและเชี่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาขณะเดียวกันก็มีแผนจะเสนอให้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเช่นจุดชาร์จรถยนต์ที่บ้านเพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดและประหยัดค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ในระยะยาวด้วย