“ลาว” ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน

  • ผู้ใช้รถในกรุงเวียงจันทน์ต้องต่อแถวยาวเพื่อรอเติมน้ำมัน
  • พิษสงครามยูเครน-รัสเซีย
  • เงินกีบ-ทุนแลกเปลี่ยนเงินลดลง

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 ว่า โดยอ้าง สื่อของทางการลาว ว่า มีบางพื้นที่ในลาวประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงมาแล้วหลายสัปดาห์ โดยเมื่อวันจันทร์ สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งในกรุงเวียงจันทน์เริ่มขาดแคลนน้ำมันที่จะเติมให้ลูกค้า โดยมีการเผยแพร่ภาพของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ต้องต่อแถวรอเติมน้ำมันล้นออกมาริมถนนหน้าปั๊มน้ำมัน

ทั้งนี้ ลาวประสบปัญหานำเข้าน้ำมัน เนื่องจากค่าเงินกีบที่ลดลงตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ประกอบกับทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ลดลง และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นผลจากสงครามในยูเครน

นางดารา คิโอสมพร ผู้จัดการบริษัททัวร์เศรษฐาทราเวลในกรุงเวียงจันทน์เผยเมื่อวันอังคารว่า บริษัทประสบปัญหาในการเติมน้ำมันให้กับรถทัวร์ เมื่อคนขับรถไปถึงปั๊มน้ำมันแรกที่ต้องรอคิวยาว และเมื่อถึงคิวปรากฏว่าน้ำมันหมดแล้ว เมื่อขับไปเติมน้ำมันอีก 2 ปั๊ม น้ำมันก็หมดเช่นกัน จนได้เติมน้ำมันจากปั๊มที่ 4 ที่อยู่นอกกรุงเวียงจันทน์ โดยสถานีบริการน้ำมันในลาว จำกัดให้ลูกค้าเติมน้ำมันได้ครั้งละไม่เกิน 500,000 กีบ หรือราว 1,354 บาท ซึ่งเติมน้ำมันได้ไม่ถึง 30 ลิตร

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ลาวเทียนไทม์ของลาวรายงานว่า กรุงเวียงจันทน์เริ่มขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในสัปดาห์นี้ แต่ที่แขวงหลวงน้ำทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ลาวมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 120 ล้านลิตรต่อเดือน แต่ขณะนี้นำเข้าน้ำมันได้เพียงเดือนละ 20 ล้านลิตร ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า รัฐสภาลาวลงมติให้ลดภาษีน้ำมันเบนซินลงจาก 31% เหลือ 16% และพยายามนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงถูกจากแหล่งอื่น เช่น จากรัสเซีย ส่วน เจ้าหน้าที่รัฐบาลลาวขอร้องให้ประชาชนโดยสารรถร่วมกันหรือคาร์พูลให้มากขึ้นและใช้บริการขนส่งสาธารณะ.