รุมถล่ม ‘เท็ด ครูซ’ บินไปพักผ่อนที่เม็กซิโก ขณะที่ ‘เท็กซัส’ โดนพายุหิมะถล่มหนัก ผู้คนหลายล้านไม่มีไฟฟ้าใช้เผชิญกับภัยพิบัติอากาศหนาวจัด

มีรายงานข่าวว่า “เท็ด ครูซ” วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับลิกันแห่งรัฐเท็กซัส ออกเดินทางจากเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัสไปยังเมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัวที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ ท่ามกลางรัฐเท็กซัสที่กำลังโดนพายุหิมะโหมกระหน่ำ และไฟฟ้าดับทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องเผชิญกับภาวะอากาศหนาวเย็นยะเยือกและหวาดผวากับความปลอดภัย

มีภาพถ่ายของ ‘ครูซ’ และภรรยาของเขาขึ้นเครื่องบิน ทำให้โลกโซเชียล มีเดียร้อนฉ่าและวิพากษ์วิจารณ์กันหนักหน่วง

กรณีดังกล่าวทำให้สำนักงานของเขาแถลงการณ์เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีว่า “ในสัปดาห์นี้เมื่อโรงเรียนปิดตัวลง สาว ๆ ของเราจึงขอไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ด้วยความต้องการเป็นพ่อที่ดีผมบินไปกับพวกเขาเมื่อคืนนี้และกำลังบินกลับในบ่ายวันนี้”  ครูซกล่าวเสริมว่า เขาและครอบครัวก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับชาวเท็กซัสหลายล้านคนที่เผชิญกับความหนาวเหน็บเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้

‘ครูซ’ ยืนยันว่าเขาและทีมของเขา“ ติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา” กับผู้นำระดับรัฐและท้องถิ่นในระหว่างการเดินทางไปแคนคูนช่วงสั้น ๆ วุฒิสภาในสัปดาห์นี้ไม่มีการทำงานเช่นกัน

“ นี่เป็นสัปดาห์ที่น่าเบื่อหน่าย” เขากล่าว

ทั้งนี้ พายุหิมะที่ได้เข้าถล่มรัฐเท็กซัส ทำให้บ่อก๊าซธรรมชาติ ท่อขนส่ง และ กังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าแช่แข็งหยุดนิ่ง จนทำให้ประชากรหลายล้านคนไม่สามารถใช้ไฟฟ้าหรือน้ำประปาได้นับตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องเผชิญกับภัยพิบัติกับอากาศหนาวจัด