รัสเซียลั่นหยุดส่งก๊าซให้ยุโรปจนกว่ายกเลิกคว่ำบาตร

.ทำเยอรมนีเตรียมเปิด 2 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ผลิตไฟ

.หวังรับมือปัญหาขาดแคลนพลังงานช่วงฤดูหนาว

.คลังรัสเซียมั่นใจก.ย.นี้ขายน้ำมันได้กว่า 6 พันล้านเหรียญฯ

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งก๊าซให้กับยุโรปผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ไปจนกว่าชาติตะวันตกจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียและบริษัทรัสเซีย ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก หลังจากราคาพลังงานในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของทางการรัสเซีย เปิดเผยถ้อยแถลงของนายเปสคอฟว่า มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาด้านการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ จนต้องปิดท่อส่งก๊าซตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนอร์ดสตรีม 1 เป็นท่อส่งก๊าซหลักที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและยุโรปตะวันตก
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รัสเซียจะกลับมาจัดส่งก๊าซให้ยุโรปเหมือนเดิมหรือไม่ หากตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย นายเปสคอฟตอบว่า “แน่นอน มาตรการคว่ำบาตรก่อให้เกิดสถานการณ์ที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน”
นายเปสคอฟ กล่าวอีกว่า การระงับการจัดส่งก๊าซในปัจจุบันเกิดจากความบกพร่องของหน่วยปฏิบัติการแห่งสุดท้ายของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ขณะที่หน่วยปฏิบัติการที่เหลือ ถูกระงับการดำเนินไปก่อนหน้านี้ เพราะปัญหาการซ่อมบำรุง
ก่อนหน้านี้ รัสเซียอ้างว่าปัญหาเรื่องการจัดส่งก๊าซให้ยุโรปนั้น เกิดจากความล่าช้าในการส่งคืนใบพัดสูบก๊าซที่ส่งๆผซ่อมในแคนาดา เพราะมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศ
อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังรัสเซียระบุว่า รัสเซียมีแนวโน้มทำรายได้งบเพิ่มขึ้น 403,400 ล้านรูเบิล (6,650 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในเดือนก.ย.นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอเครายงานว่า เยอรมนีเตรียมความพร้อมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตาจากทั้งหมด 3 เตาที่เหลืออยู่ภายในประเทศ เพื่อรับมือปัญหาขาดแคลนพลังงานจากผลพวงของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นายโรเบิร์ต ฮาเบก รมว.เศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อนำประเทศก้าวผ่านฤดูหนาวไปให้ได้ “เราควรเก็บตัวเลือกนี้เอาไว้ โดยหลังยุติการดำเนินงานตามปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไปแล้วนั้น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งทางภาคใต้จะถูกสำรองไว้ เพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกครั้ง หากจำเป็น”