รัสเซียลั่นสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจเป็น “สงครามนิวเคลียร์”

  • รมว.ต่างประเทศรัสเซียโต้ผู้นำสหรัฐฯที่ชี้คว่ำบาตรไม่ได้ผล
  • หนทางเดียวที่จะได้ผลมีแค่ “สงครามโลกครั้งที่ 3” เท่านั้น
  • ด้านสายเรือ 3 ยักษ์ใหญ่โลกงดขนส่งสินค้าให้รัสเซียแล้ว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้แถลงข่าวถึงกรณีที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ระบุว่า ทางเลือกเดียวที่จะทำให้การคว่ำบาตรได้ผลก็คือ สงครามโลกครั้งที่ 3 ว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดของนักการเมืองของชาติตะวันตก แต่ไม่ใช่แนวคิดของชาวรัสเซีย รัสเซียมองว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 ถ้าจะเกิดขึ้น ก็จะมีโอกาสเป็น “สงครามนิวเคลียร์” เท่านั้น

“หากเกิดสงครามกับเราขึ้นจริง ผู้ที่วางแผนควรคิดถึงประเด็นดังกล่าว และในความเห็นของผม ขณะนี้มีคนที่คิดก่อแผนขึ้นแล้ว”

และจากสถานการณ์การสู้รบระหว่าง 2 ประเทศ ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น และทำให้รัฐบาลของนานาชาติ รวมถึงบริษัทเอกชนชาติต่างๆ ร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซียนั้น ล่าสุด ผู้ให้บริการเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ รายใหญ่ของโลก 3 รายระงับคำสั่งจองตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้า ที่ไม่จำเป็นทั้งขาไปและกลับสำหรับเส้นทางรัสเซียแล้ว ประกอบด้วยบริษัท เอ็มเอสซี (MSC) ของสวิตเซอร์แลนด์, บริษัทเมอส์ก (Maersk) จากเดนมาร์ก และบริษัทซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส

โดยทั้ง 3 ราย ประกาศว่า จะระงับคำสั่งจองตู้คอนเทนเนอร์เพื่อบรรทุกสินค้าทางเรือที่มีต้นทางและปลายทางอยู่ที่รัสเซียจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม แต่การระงับดังกล่าวจะยกเว้นการขนส่งสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และสินค้าด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม