รัสเซียทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป

  • ส่งคำเตือนถึงฝ่ายตรงข้าม
  • ใครพยายามคุกคามประเทศของเรา ต้องฉุกคิดให้รอบคอบ
  • เพื่อคุ้มกันความปลอดภัยของรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก

สำนักข่าวเออเอฟพี ได้รายงานคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า รัสเซียทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) รุ่นใหม่ที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ ในวันพุธ แต่จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้ข้อมูลว่าทางรัสเซียได้แจ้งล่วงหน้าแล้วว่าจะมีการทดสอบ ฉะนั้น ไม่มีประเด็นอะไรให้ต้องกังวลว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ และพันธมิตรแต่อย่างใด แม้การทดสอบนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาคุกรุ่นของการสู้รบในยูเครนก็ตาม

สำหรับการทดสอบขีปนาวุธของรัสเซียในครั้งนี้ กระทำภายใต้สนธิสัญญา New START ปี 2554 ซึ่งเป็นสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งทางรัสเซียได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเหมาะสมแล้ว ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด” เคอร์บีกล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า “สหรัฐอเมริกาและบรรดาพันธมิตรไม่ได้กังวลว่าการทดสอบครั้งนี้จะเป็นภัยคุกคาม แต่กังวลเรื่องการสู้รบในยูเครนมากกว่า

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศว่า จะทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ซาร์มัต (Sarmat) รุ่นต่อไป เพื่อแสดงให้ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามได้ประจักษ์และต้องทบทวนให้ดีหากต้องการจะสู้รบกับรัสเซีย โดยอาวุธพิเศษชนิดนี้จะเสริมศักยภาพการต่อสู้ให้กับกองกำลังติดอาวุธของเรา เพื่อคุ้มกันความปลอดภัยของรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก และทำให้ใครก็ตามที่พยายามคุกคามประเทศของเรา ต้องฉุกคิดให้รอบคอบ

ขอบคุณ : ภาพถ่ายจากวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เมษายน แสดงให้เห็นการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต ที่สนามทดสอบเพลเซตสค์ ประเทศรัสเซีย (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)