รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเตรียมร่วมหารือ “อย่างไม่เป็นทางการ” ที่ไทย

  • สมาชิกอาเซียนบางส่วน
  • รวมถึงอินโดนีเซียเห็นต่าง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่ากระทรวงข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์ ว่านายตาน ฉ่วย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเยือนไทยเพื่อเข้าร่วม “การหารืออย่างไม่เป็นทางการ” หรือที่เรียกว่า “Track 1.5” เพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. นี้ โดยมีสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) “บางประเทศ” เข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่เหลือของอาเซียนยังคงมีท่าทีแตกต่างกันออกไป แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียกล่าวว่า “ไม่เข้าร่วม” แต่รัฐบาลกัมพูชายืนยันว่า นายปรัก สุคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ขณะที่อินโดนีเซียซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีนี้ กล่าวเพียงว่า “ไม่ทราบเรื่อง”

ด้านนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า “ยังไม่ถึงเวลาอันสมควร” โดยให้เหตุผลว่า การที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ส่งผลให้เกิดความรุนแรงต่อพลเรือนจนถึงปัจจุบัน สั่นคลอนเสถียรภาพของเมียนมาทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และเป็นการบั่นทอนความราบรื่นของกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ ยิ่งไปกว่านั้น ผ่านมานานกว่า 2 ปีแล้ว “แต่ไม่มีสัญญาณของความคืบหน้าใดเลย” จากรัฐบาลทหารเมียนมา

ด้าน“ดิ อิรวดี” สื่ออิสระของเมียนมาซึ่งมีสำนักงานอยู่ในไทย เป็นสำนักข่าวแรกที่รายงานเรื่องนี้ ว่า กระทรวงการต่างประเทศของไทยเสนอจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างสมาชิกอาเซียนบางประเทศ ในวันที่ 19 มิ.ย. นี้ เพื่อปูทางสู่การหารือโดยตรงกับรัฐบาลทหารเมียนมา.