รัฐบาลสิงคโปร์ให้คำมั่น ประชาชนจะได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19ทุกคน ทันทีที่มีความพร้อม ร้องขอความร่วมมือหยุดการระบาดรอบใหม่

“ลอว์เรนซ์ หว่อง” ภาพจาก MCI

“ลอว์เรนซ์ หว่อง” รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาแห่งชาติสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ชาวสิงคโปร์ทุกคนที่ต้องการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะสามารถเข้าถึงได้ทุกคนเมื่อวัคซีนที่กำลังพัฒนาอยู่มีความพร้อม

ในโครงร่างยุทธศาสตร์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสดังกล่าวของสิงคโปร์ได้ถูกรายงานผ่านทางทีวีให้ชาวสิงคโปร์ โดยทางการให้คำมั่นว่า “เราจะทำให้แน่ใจว่าชาวสิงคโปร์ทุกคนที่ต้องการได้รับมันและในราคาที่เหมาะสม”

“วัคซีนดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญของการแก้ปัญหาของประเทศในระยะยาว สิงคโปร์ซึ่งมีอุตสาหกรรมยาและขีดความสามารถในการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ มีส่วนร่วม “ความพยายามระดับโลก” สำหรับการพัฒนาวัคซีน” “หว่อง” ซึ่งเป็นประธานร่วมของหน่วยงานหลายกระทรวงกล่าวแก้ปัญหาโรคระบาด กล่าว

ปัจจุบันมีวัคซีนอย่างน้อย 130 ชนิดที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาขึ้นทั่วโลก โดย Duke-NUS Medical School ซึ่งเป็นสถาบันทางการแพทย์ของสิงคโปร์ได้ทำงานร่วมกับ Arcturus Therapeutics ซึ่งเป็นเอกชนของสหรัฐฯ ในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสดังกล่าว รวมทั้งบริษัท Esco Aster ของสิงคโปร์ ทำงานร่วมกับ Vivaldi Biosciences ของสหรัฐฯเช่นกันได้พัฒนาวัคซีนลูกผสม (chimeric vaccine) เป็นการรวมโปรตีนจากไวรัสต่างๆเข้าด้วยกัน

“หว่อง” กล่าวด้วยว่า ทางบอร์ดบริหารของการพัฒนาเศรษฐกิจได้ทำการเจรจากับ บริษัท ต่างๆเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนในสิงคโปร์ด้วย ซึ่งคู่ขนานไปกับความพยายามของแพทย์และนักวิจัยทั่วโลกกำลังทำงานอยู่

“แต่การพัฒนายาและวัคซีนเป็นงานที่ท้าทายมาก” เขาเตือนว่าไม่มีการรับประกันว่ายาที่ใช้ในการทดลองทางคลินิกจะมีประสิทธิภาพ และต้องใช้เวลานานสำหรับความพร้อมและวางจำหน่าย

เขาร้องขอให้ชาวสิงคโปร์ ยังคงรักษาวินัยและระมัดระวังและยังคงฝึกฝนความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติตามสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ดีและมาตรการที่ปลอดภัย “โดยรวมแล้วการกระทำเหล่านี้จะสร้างความแตกต่างในป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ไว้ได้พวกเขาจะช่วยให้เราสามารถให้ดำเนินกิจการต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยและยั่งยืนดังที่เราเห็นในประเทศเช่นเดนมาร์กและนิวซีแลนด์” นายหว่องกล่าว

“ในทางกลับกันถ้าเราหย่อนยานไม่ระมัดระวัง จะทำให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่และกลุ่มใหม่จะทวีคูณอย่างรวดเร็วและแม้ว่าเราจะพยายามตรวจเชื่อและติดตามอย่างดีที่สุด แต่เราอาจลงเอยด้วยการปิดประเทศอีก ดังนั้นโปรดให้ร่วมมือกับข้อจำกัด และทำให้ทุกคนปลอดภัย” เขากล่าวในท้ายที่สุด

ที่มา www.tnp.sg