รัฐบาลทหารเมียนมา โจมตีสถานพยาบาลของกลุ่มต่อต้านมากขึ้น

  • เจ้าหน้าที่กลุ่มต่อต้านถูกสังหาร 70 คน
  • และอีกกว่า 800 คน ถูกจับกุม
  • มีรถพยาบาลถูกยึดไปอย่างน้อย 59 คัน

กระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐบาลในภาคพลเรือนของเมียนมา ระบุว่า รัฐบาลทหารเพิ่มการโจมตีสถานพยาบาลของกลุ่มต่อต้านมากขึ้น

พวกเขาบอกว่า จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ก็มีเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลของกลุ่มต่อต้านถูกสังหารไปแล้วอย่างน้อย 70 คน และอีกกว่า 800 คน ถูกจับกุมโดยรัฐบาลทหารเมียนมา จากปฏิบัติการบุกค้นและโจมตีไปเกือบ 200 ครั้ง ที่เกิดกับโรงพยาบาลและสถานพยาบาลในพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้ง มีรถพยาบาลถูกยึดไปอย่างน้อย 59 คัน และถูกทำลายไป 49 คัน

ส่วนในช่วงเดือนเมษายน มีสถานพยาบาลอย่างน้อย 4 แห่ง ถูกโจมตีด้วยปฏิบัติการทางอากาศ ในเขตซะไกง์ และมะกเว รวมถึงในรัฐกะฉิ่นและกะยา แม้กระทั่งโรงพยาบาลที่ดูแลเรื่องการคลอดบุตร ภายใต้งบสนับสนุนจากญี่ปุ่น ก็ไม่เว้นถูกโจมตีด้วยเช่นกัน ส่งผลให้หญิงมีครรภ์หรือคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรต้องเดินทางไปโรงพยาบาลอีกแห่งที่อยู่ไกลกว่าเดิม

รัฐบาลทหารเมียนมายังพุ่งเป้าการโจมตีไปยังแพทย์ที่เข้าร่วมการเคลื่อนไหวแบบอารยะขัดขืน ด้วยการปฏิเสธ ไม่ยอมไปทำงานให้กับสถานพยาบาลที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลทหาร มีเจ้าหน้าที่แพทย์จำนวนมากถูกสังหาร จับกุม และถูกฟ้องร้องดำเนินคดี นับจากเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อปี 2021

ส่วนแพทย์ที่ทำงานให้กับโรงพยาบาลเอกชน แล้วเข้าร่วมการชุมนุมประท้วง ก็ถูกทางการขึ้นบัญชีดำ และห้ามกลับเข้าไปทำงานอีก ซึ่งทางการก็ส่งทหารไปตรวจค้นที่โรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ