รัฐบาลจัดงานแสดงสินค้าครั้งแรกในซาอุ เจาะตลาดตะวันออกกลาง

รัฐบาลเตรียมจัดงาน แสดงสินค้าครั้งแรก ในซาอุดีอาระเบีย ขยายตลาดสู่ตะวันออกกลาง เพิ่มช่องทางการค้าให้แก่สินค้าไทย ผลจากการฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ

  • Thai Trade Exhibition Saudi Arabia 2023
  • ระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคม 2566
  • ณ Riyadh International Convention & Exhibition Center กรุงริยาด

วันนี้ (17 สิงหาคม 2566) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดงาน Thai Trade Exhibition Saudi Arabia 2023 ระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคม 2566 ณ Riyadh International Convention & Exhibition Center กรุงริยาด เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่สินค้าไทยที่มีศักยภาพในตลาดที่มีกำลังซื้อสูงจากซาอุดีอาระเบียและประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทยและภาคเอกชนไทยในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน

งานแสดงสินค้าและนิทรรศการของไทยครั้งนี้ เป็นความร่วมมือหลักระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และ Saudi General Authority of Foreign Trade โดยนับเป็นงานที่จัดขึ้นครั้งแรกในซาอุดีอาระเบีย เนื่องในโอกาสที่ทั้งไทยและซาอุดีอาระเบียได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์และกระชับความความร่วมมือทุกด้าน นับตั้งแต่ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะทั้งภาครัฐและเอกชนเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในปี 2565 ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี และมีการฟื้นความสัมพันธ์และความร่วมมือที่มีผลสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน

สำหรับงาน Thai Trade Exhibition Saudi Arabia 2023 เป็นการจัดงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในแถบตะวันออกกลาง โดยมีผู้ผลิตสินค้าหรือบริการจากประเทศไทยในกลุ่มธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่น สุขภาพ ความงาม เครื่องประดับ การบริการทางด้านการแพทย์และโรงพยาบาล รวมถึงด้านสปาและการท่องเที่ยวของไทย มากกว่า 100 บริษัทเข้าร่วมงาน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก SME ชาวซาอุดิอาระเบีย และประเทศใกล้เคียงทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งมีกำลังซื้อสูง โดยเชื่อมั่นว่าจะมีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานมากกว่า 20,000 คน และจะมีผู้ซื้อรับเชิญ อาทิ ผู้ค้าส่ง ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า อีกจำนวนมาก

“การฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทยกับซาอุดีอาระเบีย นับจากการเยือนของท่านนายกรัฐมนตรี ถือเป็นประตูสู่โอกาสทางการค้า การลงทุน ความร่วมมือต่างๆ และการสร้างความสัมพันธ์ต่อประเทศมุสลิมอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะเรื่องการค้า รัฐบาลแสวงหาตลาด เปิดช่องทางการค้าที่มีศักยภาพให้กับสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภูมิภาคตะวันออกกลางนับว่ามีกำลังซื้อสูง โดยมีความสนใจและคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยเป็นอย่างดี งานแสดงสินค้าและนิทรรศการของไทยในซาอุดีอาระเบีย จึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยที่จะได้ขยายช่องทางการขายสินค้าและบริการ รวมถึงได้สร้างเครือข่ายธุรกิจใหม่ ๆ ได้มากขึ้น” นางสาวรัชดากล่าว