ระบบคัดกรองโควิด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ปิด 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 24-27 มิ.ย.นี้

  • ไม่มีเตียงรับ ไม่มีคนดู
  • ทุก รพ น่าจะเหมือนกันหมด
  • ทุกประเทศ เตือนเหมือนกัน ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว ติดได้ แต่น้อยลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คัดกรอง covid จุฬาปิด 4 วัน 24-27 มิ.ย.นี้ ไม่มีเตียงรับ แต่คนไข้ก็มาที่ ER อยู่แล้ว เพราะไปที่อื่นก็ไม่ได้ตรวจเช่นกันเนื่องจากตรวจแล้วต้องรับก็ไม่มีเตียงไม่มีคนดู เลยกลายเป็น มีอาการก่อน จึงมา ER ชึ่งล้วนมีอาการปอดบวมแล้ว และอาการหนัก ไม่มีเตียง อยู่ดี ทุก รพ น่าจะเหมือนกันหมด

1- โรงพยาบาลสนามสีแดง แดงแจ๋ เปิดได้แล้วที่รักษาคนไข้อาการหนัก จนกระทั่งสอดท่อใช้เครื่องช่วยหายใจ

ปัญหาคือเอาหมอพยาบาลและเจ้าหน้าที่มาจากไหน เพราะแต่ละจังหวัดเตรียมตัวรับได้เลยอีกไม่นานอาจจะเหมือนกัน

2- การคัดกรองที่ทำมาตลอดเชิงรับตั้งแต่ปีที่แล้วถึงปัจจุบันมีรุกเป็นบางจุด ส่งผลให้เห็นชัดเจนว่าไม่สามารถป้องกันการระบาดได้และยกระดับเป็นอาการหนักทั้งหมด

3- วัคซีนที่ใช้ในโลกแห่งความจริง เห็นแล้วว่ามีติดได้ ถึงแม้จะน้อยลงแต่ข้อสำคัญคือเมื่อติดแล้วยังแพร่ต่อได้ปริมาณไวรัสมีจำนวนสูงจนน่าตกใจส่วนอาการอาจจะลดทอนลงบ้างแต่คงต้องห้ามทะนงตัวเด็ดขาด

4- ทุกคนในโรงพยาบาลทั้งคนรักษาพยาบาลและคนป่วยมีสิทธิ์ติดเชื้อได้หมดแม้ดูเหมือนคนปกติ 

และทุกประเทศ รวมทั้ง CDC สหรัฐ เตือนเหมือนกัน แม้ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว fully vaccinated (อเมริกาใช้ ไฟเซอร์ โมเดนา) ติดได้ แต่น้อยลง ติดแล้ว แพร่ได้ และอาการหนักน้อยลง แต่มีเสียชีวิตได้

เราต้องท่องขึ้นใจนะครับ เราอยู่ในประเทศไทย เราใช้วัคซีนอะไร

และต้องรู้ว่าแม้ว่าเราฉีดแล้ว แมัติดน้อยลง แต่เมื่อติดแพร่ได้แน่และมีปริมาณไวรัสสูงชัดเจนในหลายราย และอาการหนักควรต้องน้อยลง

#Thejournalistclub #โควิด #วัคซีนโควิด#รพ.จุฬาลงกรณ์​