รองประธานวุฒิสภาฯไม่หวั่นจะแก้ รัฐธรรมนูญ

รองประธานวุฒิสภา เชื่อส.ว.ไม่ขัดข้องหากพรรคการเมืองจะแก้ รธน. ประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประชาชน แต่ต้องไม่เข้าทางใคร ชี้ก่อนแก้ควรกลับไปถามประชาชนก่อน พร้อมยันส.ว.ชุดนี้ยังไม่ได้เป็นภาระใครที่ต้องแก้ไข

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเตรียมเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญและมองส.ว.เป็นอุปสรรคในการแก้ไขว่า อะไรที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวม คิดว่าส.ว.ไม่ขัดข้อง และทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ หากมีประเด็นใดที่คิดว่าควรแก้ ก็สามารถดำเนินการได้

แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพรรคการเมืองจะแก้ไขในประเด็นใดบ้าง และได้สอบถามความเห็นประชาชนมาแล้วหรือยัง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติมา ดังนั้นหากจะแก้ไขก็ต้องถามประชาชนก่อนว่าต้องการแก้ไขหรือไม่ และแก้ในประเด็นไหน

ส่วนที่จะมีการเสนอแก้ในประเด็นที่มาของส.ว.นั้น  รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า  รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ส.ว.มาจากบทหลักมาตรา 107 และบทเฉพาะกาลที่ให้ส่ง.ว.มาจากการสรรหาใน 5 ปีแรก แต่มี50 คนที่มาจากการเลือกกันเองเป็นบททดสอบ หากจะไปแก้ในประเด็นที่มาของส.ว. ตนก็ยังมองไม่เห็นว่าส.ว.จะเป็นภาระอะไรที่จะต้องแก้ไข และต้องการจะแก้ไขในมาตรา 107 ด้วยหรือไม่ เพราะบทเฉพาะกาลก็จะหมดไปใน 5 ปี อยู่แล้ว ดังนั้นหากแก้ไปแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน ตนเห็นด้วย แต่หากอะไรที่แก้แล้วไปเข้าทิศเข้าทางใคร เฉพาะตัวบุคคล ตนไม่เห็นด้วย