“รมว.พิพัฒน์” ถกเอกชนเหนือเร่งฟื้นเที่ยวเชียงใหม่ปี’65 ปั๊มยอดพัก รร. 2.68 หมื่นห้อง-ยกเครื่องน้ำพุร้อนสันกำแพง

  • “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.กระทรวงการท่องเที่ยว นำผู้บริหารรัฐ ถกเอกชนท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงใหม่
  • เร่งฟื้นพร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี’65 ตั้งเป้าปั๊มยอดห้องโรงแรมกว่า 2.68 หมื่นห้อง
  • ดึงคนพักเกิน 55% สร้างรายได้เข้าพื้นที่ 50 %
  • แนะเร่งพัฒนา “บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง” สู่มาตรฐานสากลสร้างจุดขายทัวร์สุขภาพรับคนไทยและต่างชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่พร้อมผู้บริหารของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปยังภาคเหนือเพื่อประชุมหารือกับผู้ประกอบการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนวทางการฟื้นฟูธุรกิจและกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายปลายปี 2565 ในจังหวัดเชียใหม่ โดยมีผู้นำสมาคมท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง และมัคคุเทศก์ โดยตั้งเป้า 2 เรื่องหลัก คือ 1.จะดึงรายได้ท่องเที่ยวกลับมาให้ได้เกินกว่า 50% ของปี 2562 และ 2.เพิ่มอัตราเข้าพักโรงแรมแรมตลอดปี 2565 ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 55% โดยเฉพาะเชียงใหม่มีโรงแรมมากที่สุดกว่า 26,800 ห้อง เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือในการกระจายนักท่องเที่ยวไปจังหวัดใกล้เคียง

โดยมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม อาหาร สินค้าที่ระลึก ชุมชน และอื่น ๆ ซึ่งตัวแทนแต่ละสมาคมจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเสนอความต้องการการความช่วยเหลือเรื่องหลักคือขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวหาวิธีช่วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

รวมทั้งได้นำผู้บริหารภาครัฐกับภาคเอกชน สำรวจแหล่งท่องเที่ยวบริเวณ น้ำพุร้อนสันกำแพง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ซึ่งเป็นจุดขายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาศักยภาพและหาวิธีส่งเสริมการตลาดรองรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ

โดยได้ให้นโยบายผู้ดูแลรับผิดชอบน้ำพุร้อนสันกำแพง วางแผนพัฒนาให้เป็นโครงการต้นแบบแหล่งน้ำพุร้อนของเมืองไทย เปิดให้ประชาชนในพื้นที่ใช้บ่อน้ำพุร้อนดังกล่าวบำบัดรักษาสุขภาพและการผ่อนคลาย ควบคู่กับทำเป็นสถานที่ศึกษาความรู้ธรณีวิทยาพิเศษ และสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลักดันการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศและนานาชาตินำเงินเข้ามาใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

ยกระดับน้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้ทางน้ำพุร้อน ชุมชนรอบอำเภอแม่ออน เรื่อยไปจนถึงการต่อยอดธุรกิจรองรับตลาดการท่องเที่ยวสุขภาพองค์รวมหรือ Health & Wellness Tourism ได้อย่างมีศักยภาพ ประการสำคัญจะต้องเร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกสู่มาตรฐานสากล ทำให้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกระดับเข้าถึงเดินทางเข้ามาใช้บริการได้ตลอดทั้งปี

ผู้บริหารที่ร่วมลงพื้นที่กับ รัฐมนตรีพิพัฒน์ รัชกิจประการ ในภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ มีผู้บริหารหลักจากททท. คือ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ส่วนเอกชนที่เข้าร่วมหารือ มี นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศน์จังหวัดเชียงใหม่ นายดำรง องอาจนายกสมาคมการบินภาคเหนือ พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมเพื่อการบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen