ยุโรปเตรียมเร่งอนุมัติใช้ยาต้านโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์”

.ปาดหน้า FDA สหรัฐฯหวังใช้ได้ฉุกเฉินได้โดยเร็ว
.เมอร์คลงนามข้อตกลงกับสิงคโปร์จัดซื้อยานี้แล้ว
.นานาประเทศรุมเจรจาสั่งซื้อไทยก็สั่งซื้อด้วย

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) แถลงในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า เร็วๆ นี้ EMA จะพิจารณาว่าจะใช้มาตรการ “rolling review” สำหรับการประเมินประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ได้ยื่นขออนุญาตต่อ EMA และคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) เพื่อขอใช้ยาดังกล่าวในกรณีฉุกเฉิน ขณะนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานอยู่ระหว่างการประเมินผลของยา

สำหรับ “rolling review” เป็นกฎระเบียบของ EMA ในการเร่งกระบวนการประเมินผลยาที่มีแนวโน้มให้ประสิทธิภาพสูงในช่วงที่เกิดภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ก่อนหน้านี้ บริษัท เมอร์ค เผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์เดลตา และลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 50%

ส่งผลให้หลายประเทศกำลังเจาจรขอซื้อยาดังกล่าว และล่าสุด เมอร์ค ได้ลงนามข้อตกลงจัดหายาดังกล่าวกับสิงคโปร์แล้ววันนี้ (6 ต.ค.) แม้ว่ายาดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการทดสอบทางคลีนิคระยะที่ 36 แต่ผลการทดสอบชี้ว่า สามารถลดความเสี่ยงของการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ถึง 50% สำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง

โดยนอกเหนือจากสิงคโปร์แล้ว ออสเตรเลียก็ได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จากเมอร์ค ขณะที่ไทย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และมาเลเซีย ได้เจรจาเพื่อขอซื้อเช่นกัน