ยอดติดเชื้อ “ไวรัสโควิด-19” พุ่งแตะ 60,095 คน หลังจีนพบประชาชนติดเชื้อเพิ่ม 14,840 คน

  • เหตุยอดเพิ่มเพราะปรับเกณฑ์วินิจฉัยโรคขยายวงกว้างขึ้น
  • คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย์ออกมายืนยัน
  • เผยมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เฉพาะในมณฑล242ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา (โควิด-19 ) ทะยานพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในวันนี้ (13 ..2563) หลังจากที่มณฑลหูเป่ย์ของจีน ปรับเกณฑ์การวินิจฉัยโรคให้ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยในการรายงานสถานการณ์ประจำวันนี้ คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย์ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้่อรายใหม่อีก 14,840 คน และมียอดผู้เสียชีวิตรายใหม่เฉพาะในมณฑลที่ 242 ราย ขณะที่ในพื้นที่อื่นๆ ของจีนนั้น มีรายงานมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 5 คน

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ เป็นผลมาจากการที่เจ้าหน้าที่ปรับเกณฑ์การวินิจฉัยโรค ให้ครอบคลุมถึงจำนวนผู้ที่มีความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อจาภภาพเอ็กซ์เรย์ปอดด้วย ไม่ได้จำกัดเฉพาะการทดสอบกรดนิวคลีอิกตามมาตรฐานเท่านั้น

คณะกรรมการสุขภาพหูเป่ย์ ระบุว่า การเปลี่ยนเกณฑ์วินิจฉัยดังกล่าว จะช่วยให้คนไข้ได้รับการรักษาเร็วสุดเท่าที่เป็นไปได้ และสอดคล้องกับการจำแนกประเภทที่ใช้ในมณฑลอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งขึ้นอย่างมากของหูเป่ย์ ทำให้ทั่วโลกมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโดยรวม พุ่งทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 60,095 คน และผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,362 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในจีน มีเพียง 2 รายที่เสียชีวิตในฮ่องกง และฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน หลังตรวจพบผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ซึ่งถูกกักโรคอยู่ ติดเชื้อไวรัสนี้จำนวน 174 คนแล้วขณะที่ในสหรัฐนั้นอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังผู้คน 420 คน ใน 41 รัฐ ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อ