มาแล้ว! ”ตาลีบัน” เปิดโผรายชื่อรัฐบาลรักษาการ

.สมาชิกตาลีบัน-ฮักกานีแบ่งเค้กอย่างเท่าเทียม

.ผู้นำฝ่ายศาสนานั่งนายก-ผู้นำฝ่ายการเมืองรั้งรองนายกฯ

.ขณะที่รัสเซียอ้อมแอ้มยังไม่ตัดสินใจรับรัฐบาลชุดใหม่

ตาลีบันเปิดรายชื่อสมาชิกรัฐบาลรักษาการ ส่งผู้นำฝ่ายศาสนานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ส่วนสมาชิกกลุ่มฮักกานีได้ตำแหน่งสำคัญหลายคน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวของตาลีบัน ที่กรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ได้ประกาศรายชื่อสมาชิกรัฐบาลรักษาการ โดยตำแหน่งสำคัญจะมาจากบุคคลระดับสูงของทั้งกลุ่มตาลีบัน และสมาชิกเครือข่ายฮักกานี ซึ่งสหรัฐฯคว่ำบาตรและจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ นายมุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อาคุนด์ สมาชิกคนสำคัญของตาลีบัน และสมาชิกกลุ่ม ‘ชูรา’ หรือสภาผู้นำมานานถึง 2 ทศวรรษ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเป็นผู้ที่มีอิทธิพลและได้รับความเคารพในฝ่ายศาสนาของกลุ่มตาลีบัน ไม่ใช่ฝ่ายทหาร

ส่วนรองนายกรัฐมนตรีคือ นายมุลเลาะห์ บาราดาร์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของตาลีบัน หัวหน้าผู้แทนการเจรจาสันติภาพในประเทศกาตาร์ ขณะที่นายซิราจุดดิน ฮักกานี หัวหน้าเครือข่ายฮักกานี ซึ่งเป็นรองหัวหน้ากลุ่มตาลีบันตั้งแต่ปี 59 และสหรัฐฯตั้งค่าหัวถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รั้งตำแหน่งรักษาการรมว.มหาดไทย และยังมีสมาชิกกลุ่มฮักกานีอีก 2 คนได้รับตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทยด้วย

นอกจากนี้ นายคาลิล ฮักกานี ลุงของนายซิราจุดดิน ได้รับตำแหน่งแต่งตั้งรักษาการรัฐมนตรีซึ่งดูแลผู้อพยพ ส่วนนาย มุลเลาะห์ ยาคูบ รองหัวหน้าตาลีบัน และลูกชายของมุลเลาะห์ โอมาร์ อดีตผู้นำตาลีบัน รับตำแหน่งรักษาการรมว.กลาโหม

อย่างไรก็ตาม ตาลีบันไม่ได้พูดถึงบทบาทของผู้หญิงในรัฐบาลตาลีบัน ซึ่งต่างชาติ โดยเฉพาะชาติตะวันตกจับตามองอย่างมาก โดยนายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของตาลีบัน กล่าวว่า ตาลีบันจะจัดการปัญหาในเรื่องนี้

ขณะที่นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงว่า รัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ที่ตาลีบันกำลังจัดตั้ง แม้รัสเซียได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมพิธีเข้ารับตำแหน่งของรัฐบาลชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม รัสเซียอาจพิจารณาเข้าร่วมพิธี หากรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถานมีทัศนคติเปิดกว้าง พร้อมยืนยันว่า รัสเซียจะติดตามสถานการณ์ในอัฟกานิสถานย่างใกล้ชิด