“มาครง” รักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสไว้ได้เป็นสมัยที่ 2

  • เอาชนะ “ เลอ เปน” อย่างสมศักดิ์ศรี
  • ได้รับคะแนนเสียงไป 58%
  • พร้อมเดินหน้าสานต่องานทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงข่างเอเอฟพี ได้รายงานผลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 กล่าวว่า นายเอมมานูเอล มาครง คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีไว้ได้เป็นสมัยที่ 2 พร้อมเดินหน้าสานต่องานทันที

สำหรับการเลือกตั้งรอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ มาครงได้รับคะแนนเสียงไป 58% ขณะที่นางมารีน เลอ เปน ได้คะแนนไปเพียง 42% ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของหลายฝ่าย ทั้งผลโพล, ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิเคราะห์ โดยผลคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศในวันจันทร์

นายมาครง กล่าวกล่าวสุนทรพจน์หลังได้รับชัยชนะที่ช็องเดอมาร์ส สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงปารีสที่ตั้งของหอไอเฟล  ว่าจะสานต่องานที่ยังคั่งค้างไว้ให้สำเร็จ รวมทั้งเป้าหมายในการปฎิรูปฝรั่งเศสและการคงอยู่ในสหภาพยุโรป

ผู้สื่อข่าวรางงานเพิ่มเติมว่า องค์กรสำรวจความคิดเห็น ประมาณการว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในครั้งนี้ มีผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเพียง 72% ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดของการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2512 อีกทั้งในจำนวน 72% มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 6.4% ไม่ลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครทั้งสอง.