มหานครนิวยอร์ก ทาสี Black Lives Matter สีเหลืองตัวใหญ่เด่นบนถนนฟิฟท์ อเวนิว หน้าอาคารทรัมป์ทาวเวอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเช่าวันพฤหัสที่ผ่านมาพนักงานของเมืองนิวยอร์กพร้อมนายกเทศมนตรีและผู้บริหารเมืองได้ร่วมกันทาสีบนถนนฟิฟท์ อเวนิว ซึ่งถือว่าเป็นใจกลางมเกาะแมนอัตตันกับคำว่า Black Lives Matter หรือชีวิตผิวสีก็มีค่า สีเหลืองขนาดใหญาเด่นเตะตา

ทั้งนี้ “บิล เดอ บลาซิโอ” นายกเทศมนตรีได้อนุญาตให้ดำเนินการได้เมื่อต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ให้ทาสีถนนตรงด้านหน้าของอาคาร “ทรัมป์ ทาวเวอร์” ของประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” 

โดย “บิล เดอ บลาซิโอ” ได้ม้วนแขนเสื้อขึ้นและร่วมทาสีถนนเติมเต็มส่วนล่างของตัวอักษร “แอล” ในคำว่า “ไลฟ์”

ขณะเดียวกันมีการปะทะคารมกันบนทวิตเตอร์ โดย “ทรัมป์” ทวีตว่า “เมืองนิวยอร์ก ได้หั่นงบประมาณตำรวจลงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์และนายกเทศมนตรีกำลังจะทาสีคำว่า  Black Lives Matter ตัวขนาดใหญ่ สีเหลือง ราคาแพง บนถนนฟิฟท์ อเวนิว เป็นการลบหลู่ถนนลักช์ชัวรี่แห่งนี้ นี่จะทำให้นิวยอร์กเป็นปฏิปักษ์มากกว่านี้

ขณะที่นายกเทศมนตรีได้ทวีตอัดกลับว่า “นี่เป็นสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ คนผิวสีได้เป็นผู้สร้างถนนสายนี้ขึ้นมา และสร้างมากมายให้กับประเทศชาติ คำว่า “ลักช์ชัวรี่มาจากแรงงานของพวกเขา  ซึ่งพวกเขาไม่เคยได้รับการชดเชย พวกเรากำลังให้เกียรติพวกเขา ความจริงที่คุณเห็นว่าเป็นการลบหลู่บนถนนคือความหมายของการเหยืยดผิว

ทั้งนี้ความบาดหมางระหว่างผู้บริหารเมืองนิวยอร์กกับ “ทรัมป์”  เริ่มตั้งแต่เขาได้รับชัยชนะในจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2016 เริ่มมีปัญหากระทบกระทั่งกับบรรดาเจ้าหน้าที่ในอดีตรัฐบ้านเกิดของเขามากขึ้นเรื่อยๆ ในนั้นไม่ใช่แค่เพียง เดอ บราซิโอ แต่ยังรวมถึงอัยการเขตแมตฮัตตัน ซึ่งออกหมายเรียกขอบันทึกการเสียภาษีส่วนบุคลและภาษีธุรกิจของทรัมป์ย้อนหลัง 8 ปี