“มนัญญา” ตอบกระทู้ ส.ว.เรื่องแบนสารอันตราย ยันจะดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ

  • ระบุยังแจงรายละเอียดไม่ได้ เหตุ รมว.อุตฯ ยังไม่ลงนาม
  • เผยกระทรวงสาธารณสุขรายงานยังมีคนเจ็บป่วยจากสารพิษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาวันนี้ (2 ธ.ค.) นายสมชาย ชาญณรงค์กุล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง การประกาศให้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ขณะที่นายอำพล จินดาวัฒนะ ส.ว.ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องการยกเลิกการใช้วัตถุอันตราย 3 ชนิด ว่ารัฐบาลมีแผนดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างไร ซึ่งล่าสุดขยายเวลาแบน 2 สารพิษไปอีก 6 เดือน และยกเลิกการแบน 1 สาร

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกระทู้ถามแทนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้แจงหรือให้ความเห็นใด ๆเกี่ยวกับการยกเลิกสารดังกล่าวได้ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมยังไม่ได้ประกาศลงนามอย่างเป็นทางการมา แต่ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมรับมือไว้แล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการรองรับ 

“ในฐานะกำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร ยืนยันจะดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่ามีคนเจ็บป่วยจากสารดังกล่าวอยู่ จึงจะนำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาเพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ปัญหานี้ต่อไป ขอบคุณส.ว.ที่ห่วงใยสุขภาพประชาชน ไทยแบนไปแล้ว 89 ชนิด เหลืออีก 3 ชนิดที่ต่างประเทศแบนไปหมดแล้ว ซึ่งคนไทยควรได้รับสิทธิต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน” รัฐมนตรีฃช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าว

นายอำพล ได้กล่าวให้กำลังใจรัฐมนตรีและรัฐบาล พร้อมฝากรัฐบาลสร้างเอกภาพในรัฐบาล เพราะสังคมต้องการเห็นเอกภาพ และยังมีเรื่องที่สังคมไม่ทราบอีกมาก รวมถึงอยากให้รัฐบาลตัดสินใจเรื่องเหล่านี้บนประโยชน์สาธารณะและมีจริยธรรม