มท.1 สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศคุมเข้มจุดผ่านแดน -ปิดสถานบันเทิงสกัดโควิด-19

  • มท.1 สั่งผู้ว่าฯคุมเข้มจุดผ่านแดนถาวร-ปิดสถานบันเทิง
  • ลดการรวมตัวในที่ชุมชนป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19
  • ย้ำผู้ที่เดินทางจากกลุ่มเสี่ยงต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นและกักตัว 14 วัน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งการให้มีการพิจารณามาตราการเสริม Social Distancing ลดการรวมตัวในที่ชุมชนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และกำหนดให้ผู้ประกอบการสถานบริการ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปิดกิจการชั่วคราว 14 วันทั้งหมด แต่ในส่วนของต่างจังหวัดให้เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการประจำจังหวัด โดยล่าสุดทราบว่า จ.พิษณุโลก ยังไม่มีการแพร่ระบาด โดยกระทรวงมหาดไทยสั่งการทุกจังหวัดนำเรื่องการปิดสถานบันเทิงไปพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งนับตั้งแต่วันนี้ (20 มี.ค.) คาดว่าทุกจังหวัดจะให้ความร่วมมือ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะที่จุดผ่อนปรนตามชายแดนทั้ง 51 แห่งได้ปิดทั้งหมดแล้ว แต่จุดผ่านแดนถาวรได้พิจารณาตามความจำเป็น โดยให้เหลือจังหวัดละ 1 แห่ง ส่วนจังหวัดเชียงรายที่ติดพรมแดนระหว่าง 3 ประเทศจะยกให้เป็นกรณีพิเศษ แต่หากมีความจำเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถสั่งการให้ปิดจุดผ่านแดนถาวรได้ ทั้งนี้ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มเสี่ยงและมีการแพร่ระบาด จะต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นและกับตัว 14 วัน โดยได้แจ้งกับทุกจังหวัดให้ดำเนินการอย่างรัดกุมด้วย

“เน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่กำหนด เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ หากพื้นที่ใดมีข้อมูลว่าพบผู้ป่วยโควิด-19 ก็จะมีการสอบสวนย้อนกลับยังสาเหตุ และเบื้องต้นได้มีการแจ้งไปยังพื้นที่แล้ว และบุคคลที่ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงไม่ควรเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อลดการแพร่เชื้อด้วย ดังนั้นจึงขออย่ารวมตัวเป็นจำนวนมากและเดินทางไปยังต่างจังหวัด ซึ่งหากประชาชนปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุข ก็มั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว