มติ 476 ต่อ 70 “รัฐสภา”เห็นชอบส.ส.เขต 400 คน-ปาตี้ลิสต์ 100 คน บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

วันที่ 25 ส.ค. 2564 ที่ประชุมรัฐมนตรี ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) วาระที่ 2 หลังกรรมาธิการแก้ไขเสร็จสิ้น ซึ่งขณะนี้เป็นการอภิปรายมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 ของกรรมาธิการที่ขอสงวนความเห็น ผู้แปรญัตติที่ขอสงวนคำแปรญัตติ และสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวข้องกับจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

เวลา 14.04 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายสนับสนุนกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เสียดายที่การแก้ครั้งนี้ไม่เปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้เพื่อหาทางออกร่วมกันกับประชาชนทุกกลุ่ม เมื่อถูกลดทอนเหลือเท่านี้ก็ต้องเสนอทางออกที่ดีที่สุด ย้ำว่า บัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ เป็นสิ่งที่ต้องการมาตั้งแต่เริ่มต้น แต่ต้องพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และสนับสนุน ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบวิธีคำนวณ ส.ส. ในสภาอย่างเป็นธรรมได้ในมาตรา 91 ด้วย พรรคก้าวไกลทุกคนพร้อมต่อสู้ผ่านสนามการเลือกตั้ง เพราะมั่นใจว่าเสียงประชาชนส่วนใหญ่จะมีพลัง มีความหมาย มีอำนาจมากที่สุด

เวลา 14.11 น. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ชี้แจงก่อนการลงมติมาตรา 83 ว่า การลงมติรายมาตราเป็นความสำคัญ เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่าบ้านเมืองเรามีโจทย์ทางการเมืองหลายโจทย์ในขณะนี้ โควิด เศรษฐกิจ การเมือง หนึ่งในนั้นคือรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องที่ต้องการ ส.ส.ร. มาร่าง คิดว่าไม่แตกต่างจากสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ในที่นี้ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดที่ศาล รธน. ไม่สามาถทำได้เพราะต้องถามประชามติประชาชน ต้องยอมรับกติกามีข้อกล่าวหาเบื้องต้นกับกรรมาธิการ ได้มีการแก้ไขตามอำเภอใจ ไม่เป็นตามข้อบังคับ หรือรัฐธรรมนูญ วานนี้มีมติแล้วว่าการดำเนินการ กรรมาธิการดำเนินการตามมติรัฐสภา วันนี้ขอยืนยันอีกครั้งว่าดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับทุกประการ และหากวันนี้ผ่านความเห็นชอบเป็นจุดสำคัญที่จะถอดสลักทางการเมือง สาระสำคัญของมาตรา 83 คือ ส.ส. 500 คน แบ่งเขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน เสนอระบบบัตร 2 ใบ และเพิ่มเติมข้อความให้เกิดความชัดเจน จึงต้องแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 86 นำไปสู่การแก้ไขมาตรา 91

เวลา 14.27 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างมากในมาตรา 83 เพิ่มเติม ว่า กรรมาธิการเสียงข้างมากมีเจตนารมณ์คำนึงถึงตลอด ไม่ปิดกั้นเครื่องมือที่จะใช้แทนบัตรเลือกตั้งในอนาคต และสัดส่วน ส.ส. 400 ต่อ 100 เพราะ ส.ส.ที่มีศักดิ์ศรีเท่ากัน

เวลา 14.38 น. นายแพทย์ชลน่าน ประท้วงประธานในที่ประชุมว่า เหตุใดผู้ที่ไม่ได้สงวนคำแปรญัตติจึงอภิปรายนอกมาตราได้ และทำไม นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ในฐานะประธานในที่ประชุม จึงปล่อยให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อยชี้แจงในตอนท้าย โดยประธานชี้แจงว่าพยายามตบเข้ามาแล้วแต่ไม่มีใครปฏิบัติตาม

เวลา 14.42 น. นายพรเพชร ถาม นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ ลุกขึ้นชี้แจงว่า กรรมาธิการพิจารณาครบถ้วนครอบคลุมทุกประการแล้วในมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 ขอยืนความเห็นกรรมาธิการตามร่างที่เสนอ โดยกรรมาธิการที่ขอสงวนความเห็นและผู้สงวนคำแปรญัตติยังติดใจจึงต้องลงมติ

เวลา 14.47 น. ประธานในที่ประชุมกดออดเรียนสมาชิกรัฐสภาตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติว่าจะเห็นชอบให้มีการมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 หรือไม่ โดยผลการลงมติเป็นดังนี้เห็นด้วย 542 (+1) ไม่เห็นด้วย 7 งดออกเสียง 91 และไม่ลงคะแนนเสียง 3

จากนั้นถามว่าหากเห็นชอบตามที่กรรมาธิการเสียงข้างมากมีการแก้ไข (กดปุ่มเห็นด้วย) หรือเห็นด้วยตามที่กรรมาธิการและผู้สงวนคำแปรญัตติแก้ไข (กดปุ่มไม่เห็นด้วย) ได้แก่ เห็นด้วย 476 ไม่เห็นด้วย 70 งดออกเสียง 91 ไม่ลงคะแนนเสียง 1