“ภูมิธรรม” ชู 7 มาตรการรุกการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก

พาณิชย์ เสนอ 7 มาตรการเด็ด ชูเศรษฐกิจเชิงรุก ส่งต่อ “ทีมไทยแลนด์” เจาะ 10 ประเทศเป้าหมาย

  • เดินหน้ากระชับสัมพันธ์ ส่งซอฟต์พาวเวอร์เจาะตลาด
  • นายกฯชม “ทีมไทยแลนด์” ช่วยคนไทยโกอินเตอร์อย่างมีเกียรติ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง “ทีมไทยแลนด์” นำเสนอ 10 ประเทศเป้าหมาย ที่ไทยจะรุกด้านการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลังว่า 10 ประเทศเป้าหมาย ที่ 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เห็นตรงกัน ประกอบด้วย 1.สหรัฐอเมริกา 2.จีน 3.ญี่ปุ่น 4.เยอรมนี 5.ฝรั่งเศส 6.อินเดีย 7.สหรัฐณอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 8.เกาหลีใต้ 9.ซาอุดีอาระเบีย และ 10.แอฟริกาใต้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ มี 5 แผนในการผลักดัน คือ 1.ขยายโอกาสทางการค้า ทั้งกระจายตลาด หาหุ้นส่วนการค้าและวัตถุดิบ 2.การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) 3.ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ และเพิ่มการใช้อินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมตสินค้าไทย 4.เพิ่มประสิทธิภาพการค้าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสู้กับความท้าทายและกติกาใหม่ของโลก และ 5.ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยผู้ประกอบการไทยขายสินค้า

“สำหรับบแนวทางที่จะดำเนินการในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มี 7C หรือ 7 มาตรการคือ 1.Common Goal สร้างความร่วมมือกันของทีมไทยแลนด์ 2.Customer-centric ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นสำคัญ 3.Co-creation ทำเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมทั้งในประเทศและนอกประเทศ 4.Cooperation สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนและทุกภาคส่วน 5.Connectivity เชื่อมโยงทุกส่วนทั้งในประเทศ นอกประเทศและระหว่างประเทศ 6.Care การค้ากับประเทศต่างๆ ใช้ความเป็นไทย เน้นซอฟต์พาวเวอร์ และ 7.Can Do ทีมไทยแลนด์ทุกคนต้องมีความคิดว่าต้องทำได้”

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า จุดแข็งกระทรวงพาณิชย์ คือ มีสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 แห่ง มีหน่วยงานระหว่างประเทศ 58 แห่งทั่วโลก และให้ความสำคัญมากในการเชื่อมโยงการค้าภายในและภายนอกประเทศผลักดันสินค้าไทย โดยการค้าขายต้องจับต้องได้ และกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการเร่งด่วนแล้ว คือ 1.นำเสนอสินค้าไทยบนหน้าร้านที่โดดเด่นในห้างหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ 2.ปรับดัชนีชี้วัดผลการทำงาน (เคพีไอ) เป้าหมายการค้าให้เข้มข้นขึ้น และ 3.ให้ร้านค้าที่ได้รับตรา Thai SELECT ในต่างประเทศ เป็นโชว์รูมสินค้าไทยในต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชม 7C หรือ 7 มาตรการของกระทรวงพาณิชย์ และทีมไทยแลนด์ ที่จะช่วยให้คนไทย ที่ออกไปค้าขายมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ขอบคุณที่ช่วยผลักดันและอยากฝากอนาคตประเทศไว้ในมือของทุกคน