“ภูมิธรรม”ลั่น!การยกมือให้ ไม่ได้หมายความว่า จะได้ร่วมรัฐบาลทั้งหมด

“ภูมิธรรม”แจงทุกคนมีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้หมายความว่า การยกมือให้จะได้ร่วมรัฐบาลทั้งหมด

  • ยืนยันเสนอ “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุมสภาโหวต
  • ภายใน 1 เดือนอย่างช้าครม.ของพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะจัดตั้งเสร็จ
  • ก่อนเดือนต.ค.ทุกอย่างจะเดินหน้าได้เลย

“การทำหน้าที่ของเราครั้งนี้ แม้จะต้องจ่ายต้นทุนสูง ถ้าได้ผลอย่างที่หวังถือว่าคุ้มค่า ส่วนการตัดสินใจของเราครั้งนี้จะผิดหรือถูกอยู่ที่ดุลยพินิจของประชาชน ถ้าผลจะเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น” นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 11สิงหาคม 2566

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ 40 เสียงจะโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทยว่า อย่างที่เคยบอกว่ารอบนี้จะเป็นรัฐบาลพิเศษและต้องการมาแก้ไขวาระประชาชนและวาระประเทศ ในการแก้ปัญหา 3 วิกฤต คือวิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจ และวิกฤตสีเสื้อ ซึ่งได้บอกว่าถ้าอยากให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้เลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้วจะมาคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ขอให้ทุกพรรค ทุกคน เลือกเรา เมื่อได้แล้วจะมาดูว่าจะตั้งครม.แบบไหน ถ้าเห็นด้วยกับแนวทางของเราก็ให้เลือกเรา แสดงตัวมา ถ้าไม่เลือกเราก็แสดงว่าไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ส่วนใครจะร่วมรัฐบาลกับเราบ้าง ก็อยู่ที่ทำอย่างไรให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ สามารถผลักดันนโยบายทุกอย่างที่ได้หาเสียงให้เป็นจริง เพราะเริ่มต้นครม.วันแรกวิกฤตต่างๆจะถูกบรรจุที่จะดำเนินการ ทั้งวิกฤตรัฐธรรมนูญก็จะดำเนินการทันที ทีมเศรษฐกิจ นโยบาย Digital Wallet ให้แต่ละคนได้ 10,000 บาท ก็จะมีแผนงานที่ชัดเจนจะเริ่มต้นเมื่อไหร่ นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท นโยบายค่าแรงงานวันละ 600 บาท ทุกนโยบายที่เป็นแกนหลักจะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทย ส่วนนโยบายอื่นที่มีประโยชน์และเห็นพ้องต้องกันก็พร้อมนำมาประกอบ

“ทุกคนมีสิทธิ์ยกมือโหวตนายกฯให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้หมายความว่า การยกมือให้จะได้ร่วมรัฐบาลทั้งหมด ส่วนว่าถ้านายกรัฐมนตรีอยู่ในมือพรรคเพื่อไทยแล้ว จะต้องจัดตั้งรัฐบาลก็จะมีหลายเงื่อนไข ทั้งเรื่องนโยบาย เรื่องตัวบุคคลที่จะไปเป็นรัฐมนตรี อีกไม่นาน หลังวันที่ 16 ส.ค.นี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้กระบวนการเดินต่อไปได้ พรรคเพื่อไทยก็จะเสนอคุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุมสภาโหวตผ่านไปเลย ก็จะสามารถเดินต่อไปได้ ภายใน 1 เดือนอย่างช้า ครม.ของพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะจัดตั้งเสร็จ นโยบายที่จะแถลงต่อสภาจะแล้วเสร็จ ก่อนเดือนต.ค.ทุกอย่างจะเดินหน้าได้เลย” นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้าเห็นด้วยว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำและจะแก้ปัญหาได้ ก็ให้แสดงเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนเรา ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะสนับสนุนบ้าง ได้หมดเลย ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม สนับสนุนได้หมด ไม่ผิดอะไรในเจตนารมณ์ เพราะเราเป็นรัฐบาลพิเศษที่ช่วยกันเลือก โดยมีวาระประชาชนเป็นที่ตั้ง

“วันนี้พรรคเพื่อไทยตัดสินใจทุกอย่างทั้งหมดทำโดยรับผิดชอบ รู้ว่าต้องจ่ายต้นทุนสูง แต่สิ่งที่เรากำลังจะทำเป็นสิ่งที่เราอยากเห็น อยากให้ประเทศมีทางออก วิกฤตการณ์ที่ขัดแย้งกัน 20 ปี  ได้ทำลายความสามัคคี และประเทศชาติพอแล้ว 9 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจประเทศมีปัญหาเยอะพอสมควร รัฐธรรมนูญคือต้นเหตุของปัญหา ไม่สามารถแก้อะไรได้  การทำหน้าที่ของเราครั้งนี้ แม้จะต้องจ่ายต้นทุนสูง ถ้าได้ผลอย่างที่หวังถือว่าคุ้มค่า ส่วนการตัดสินใจของเราครั้งนี้จะผิดหรือถูกอยู่ที่ดุลยพินิจของประชาชน ถ้าผลจะเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น” นายภูมิธรรมกล่าว