“พิธา”เผย 8 พรรคตั้งรัฐบาล ประเมินไทม์ไลน์รับรองส.ส.เลื่อนเข้ามา 2-3 สัปดาห์

  • เร่งจัดตรียมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา
  • บริหารงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก2ชุด ประมง-เปลี่ยนผ่านงบ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์การเมือง และหารือถึงไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะรีบรับรองส.ส.ให้เร็วที่สุดจำนวน 95% จากเดิมที่ระบุกันไว้ว่าวันที่ 13กรกฎาคม 2566 จะเป็นวันสุดท้าย จากนั้นจะมีกระบวนการให้ส.ส.รายงานตัว ประชุมเลือกประธานสภา และเลือกนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการถวายสัตย์

“ทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่า การรับรองผลการเลือกตั้งจะเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ ดังนั้นหัวหน้าพรรคทุกคนจะต้องเตรียมพร้อมในการทำงาน ทั้งการจัดตรียมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ดูการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณ ซึ่งจะเข้ามาประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน ถ้าตั้งรัฐบาลได้เร็วก็น่าจะบริหารจัดการงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการดูแลประชาชนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สามารถขยับไทม์ไลน์เข้ามาได้2-3สัปดาห์” นายพิธากล่าว

นอกจากนี้ยังได้ตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก 2 คณะคือ คณะทำงานปฏิรูปประมงและเยียวยาชาวประมง  และคณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณ รวมเป็นขณะนี้มีคณะทำงาน 14 ชุด และการประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 20มิถุนายน2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย