“พาณิชย์-เกษตร” เดินหน้า มันสำปะหลังสะอาด แก้ปัญหาโรคใบด่าง

  • มันสำปะหลังในพื้นที่จ.นครราชสีมายังไม่ประสบปัญหาขาดแคลน
  • การคัดเลือกต้นพันธุ์ไว้ปลูกเองซึ่งได้
  • ตามดำเนินการตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมร่วมกันระหว่างหอการค้าจังหวัดและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง พื้นที่เพาะปลูกจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ได้มีความคืบหน้าตามข้อสั่งการนายจุรินทร์ และดำเนินการสำรวจท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด ได้แก่ 1.ได้จัดทำประกาศจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง การสำรวจปริมาณต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด เพื่อรับสมัครเป็นผู้มีความประสงค์จำหน่ายต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด และนำไปประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมาได้รับทราบ

2.จากผลการสำรวจพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมายังไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนต้นพันธุ์มันสำปะหลังในพื้นที่ เนื่องจากมีการคัดเลือกต้นพันธุ์ไว้ปลูกเองซึ่งได้ดำเนินการตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และตรวจประเมินแปลง เพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชอย่างต่อเนื่อง

3.จังหวัดนครราชสีมาได้รับแจ้งจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรว่ามีแหล่งพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด ในประเทศรวม 54 แห่ง ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจในพื้นที่ทราบแล้ว ประกอบด้วย แหล่งพันธุ์ มันสำปะหลังสะอาดในพื้นที่ต่างจังหวัด 46 แห่ง ศูนย์ขยายพันธุ์พืช 5 แห่ง ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร 3 แห่ง

“ถือเป็นความคืบหน้า เพราะผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูงของไทยและสมควรอย่างยิ่งที่เกษตรกรจะได้เชื้อแป้งที่ดี เรื่องนี้นายจุรินทร์ได้ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ติดตามต่อเนื่อง ขณะนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมาโดยเฉพาะกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตได้รับสมัครผู้มีความประสงค์จำหน่ายต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาดและนำไปประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมารับทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาโรคใบด่างซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับเกษตรกรและรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาตลอดมา อย่างไรก็ตามจังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดในประเทศ โดยรวมทั้งประเทศมันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่อยู่ภายใต้โครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ประกันรายได้ที่ราคา 2.50 บาท/กก. ระยะนี้ที่ผ่านมาราคาทะลุและอยู่ระหว่างราคา 2.45-2.65 บาท/กก. ณ เชื้อแป้ง 25% โดยเกษตรกรมันสำปะหลังทั้งประเทศมี 5.24 แสนครัวเรือน จังหวัดนครราชสีมาปลูกมากที่สุด มีเกษตรกรจำนวน 84,100 ครัวเรือน รองลงมาคือจังหวัดอุบลราชธานี ชัยภูมิ กำแพงเพชร และอุดรธานี” นางมัลลิกา กล่าว