พาณิชย์เฟ้นเพชรเม็ดงามนำผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ DTN Business Plan Award 2020 เข้าแคมป์เจียระไน ก่อนพาลุยตลาดอินเดียด้วย FTA

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เปิดตัวโครงการ DTN Business Plan Award 2020 เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมประกวดทำแผนธุรกิจ“ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการเพื่อสานต่อความสำเร็จจากปีที่แล้ว โดยมุ่งเตรียมความพร้อมเกษตรกร และผู้ประกอบการสินค้าเกษตร อาหาร และเกษตรแปรรูป สามารถส่งออกโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ โดยในปีนี้ เน้นการใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน – อินเดีย เนื่องจากอินเดียได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป ส่วนใหญ่ให้กับไทยแล้ว

โดยในปีนี้ได้มีผู้ประกอบการสนใจสมัครเข้าร่วม 89 ทีม โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการสินค้าอาหาร และเกษตรแปรรูป อาทิ กะทิกระป๋อง น้ำมะนาวคั้นสด 100% แช่แข็ง ธัญพืชอบกรอบ ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้กระป๋อง และข้าวแปรรูป ซึ่งใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่า และได้มาตรฐาน อย. GMP HACCP HALAL และ ISO ซึ่งมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 30 ทีม เตรียมนำเข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ปลายเดือนมกราคม 2564 เพื่อติวเข้มการทำกลยุทธ์และแผนธุรกิจบุกตลาดอินเดีย พัฒนาผลิตภัณฑ์ เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมสร้างความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA จากนั้น จะนำผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมและมีแผนธุรกิจในการส่งออกไปต่างประเทศไปสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการของประเทศอินเดีย ในช่วงต้นปีหน้า

สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกผู้ประกอบการได้ที่ Facebook : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ Call Center 0 2 5077555

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน มกราคม – ตุลาคม 2563 อินเดียเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 12 ของไทย โดยไทยส่งออกมูลค่า 4,391 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ สำหรับในช่วงมกราคม – สิงหาคม 2563 มีการขอใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 2,076 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 78.84% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิ