พาณิชย์ เปิด 7 เคล็ดลับดันยอดขายร้านค้าออนไลน์สุดปัง

พาณิชย์ เปิด 7 เคล็ดลับดันยอดขายร้านค้าออนไลน์สุดปัง ปี 67 จะเดินหน้าความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง และเพิ่มศักยภาพร้านค้า

  • ต้องมีบริการหลังการขาย-มีคอลเลกชั่นอยู่เสมอ
  • ใช้รูปสินค้าน่าดึงดูด-ไลฟ์สดกระตุ้นยอดขาย
  • ร่วมส่งเสริมการขายกับแพลตฟอร์ม-มีสินค้าเพียงพอ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่กรมได้ร่วมมือกับ Shopee จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญ “สุขใจซื้อของไทย” โดยนำสินค้าของผู้ประกอบการไทยมาขายผ่านแพลตฟอร์ม Shopee มาตั้งแต่ปี 62 นั้น ปี 67 จะเดินหน้าความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง และเพิ่มศักยภาพร้านค้า โดยพบว่า เคล็ดลับที่จะทำให้ยอดขายสุดปัง มี 7 ข้อ ดังนี้ 1. การบริการหลังการขาย หากลูกค้าพบปัญหาหลังสั่งซื้อสินค้า ต้องให้ความช่วยเหลือและไม่ทอดทิ้งลูกค้า

2.มีคอลเลกชันใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้ร้านมีความเคลื่อนไหว และเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม ซึ่งจะช่วยสร้างยอดขายได้ 3.ใช้รูปภาพสินค้าที่น่าดึงดูด ช่วยในการตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้น 4.เลือกใช้ฟีเจอร์หรือเครื่องมือใน Shopee Seller Center เช่น การทำ Shopee Live จะช่วยกระตุ้นยอดขาย และพูดคุยแบบ real time จะช่วยให้ผู้ซื้อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

5.ใช้ Business Insight จะช่วยให้รู้แนวทางพัฒนาร้านค้า เพราะจะช่วยวิเคราะห์ยอดขาย จำนวนคำสั่งซื้อ อัตราการซื้อ จำนวนผู้เข้าชม และยังจัดอันดับสินค้าในร้านค้าได้ สามารถวางแผนการขายและพัฒนาร้านค้าได้ 6.เข้าร่วมแคมเปญกับแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างยอดขาย สร้างผู้ติดตามและสร้างการมองเห็นให้กับร้านค้า 7.จัดการสต๊อกสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการลูกค้า

สำหรับแคมเปญ “สุขใจซื้อของไทย” ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 62 จนถึงปี 65 สร้างยอดขายรวมกันกว่า 192 ล้านบาท สินค้า 3 อันดับแรกที่ขายดีได้แก่ อันดับ 1 ประเภทอาหาร เช่น น้ำพริก เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อาหารทะเลตากแห้ง อันดับ 2 ประเภทแฟชั่น เช่น กระเป๋า ผ้าขาวม้า และอันดับ 3 ประเภทสินค้าแม่และเด็ก เช่น น้ำมันหอมแดงแก้คัดจมูก สเปรย์กันยุงออแกนิกส์ และจากสถิติพบว่า ร้านค้าไลฟ์สดขายสินค้ามากขึ้น ซึ่งการไลฟ์จำหน่ายสินค้าโดยผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (INFLUENCER Live) เติบโตถึง 55.5% โดยหมวดหมู่คอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานมากที่สุด ได้แก่ สินค้าแฟชั่น, สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์