พาณิชย์ย้ำเหตุสู้รบอิสราเอลไม่กระทบส่งออกไทยโดยตรง

.เหตุยังไม่ปิดประเทศ-เส้นทางขนส่งสินค้าทั้งหมด
.อาจกระทบทางอ้อมจากค่าขนส่งสินค้า-ราคาน้ำมันขึ้น
.แต่ถ้าเหตุการณ์ลุกลามขยายวงกว้างกระทบไทยแน่

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลกระทบที่มีต่อไทยกรณีการสู้รบระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ว่า เชื่อว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศในภาพรวมของไทยมากนัก เพราะการสู้รบที่อยู่ในพื้นที่จำกัด ยังไม่มีการปิดประเทศ หรือปิดกั้นระบบการขนส่งทั้งหมด หรือหากกรณีที่ไม่สามารถส่งออกไปได้ ก็จะไม่ได้ส่งผลต่อการส่งออกรวมของไทยมากนัก เพราะทั้ง 2 ประเทศไม่ใช่คู่ค้าสำคัญของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันค่อนข้างน้อย


แต่อาจมีผลกระทบทางอ้อมจากต้นทุนค่าขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเส้นทางที่มีสงครามรวมทั้งความล่าช้าในการขนส่ง อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะผันผวน และราคาสูงขึ้น เพราะความกังวลว่าความไม่สงบอาจกระตุ้นให้เกิดความไม่มั่นคงในภูมิภาค ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม คาดว่า หากความขัดแย้งไม่ขยายวงกว้างมากขึ้น น่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เพราะทั้ง 2 ประเทศไม่ใช่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ในตลาดโลก โดยในพื้นที่สงครามมีการผลิตน้ำมันดิบเพียง 720,000 บาร์เรลต่อวันเท่านั้น


นอกจากนี้ ยังอาจกระทบต่อการค้ากับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพราะการสู้ การแบ่งขั้ว อาจลุกลามเกิดความไม่สงบภายในภูมิภาค ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดยในปี 65 การค้าไทย – ตะวันออกกลางคิดเป็นสัดส่วน 7.6% ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย ส่วนการส่งออกของไทยไปตะวันออกกลาง มีสัดส่วน 3.8% ของการส่งออกรวมของไทย ขณะที่การนำเข้าพลังงานอาจได้รับผลกระทบจากปัญหาการด้านการขนส่งและอุปทานน้ำมันในภูมิภาคที่ลดลง


“หากสถานการณ์ลุกลามจนเกิดภาวะ shock ขึ้นในภูมิภาค เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 54 – 56 ช่วงอาหรับ สปริง ที่ประชาชนต่อต้านรัฐบาล และลุกลามไปหลายประเทศ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือ 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล และทำให้การส่งออกของไทยไปตะวันออกกลางชะลอลง”


นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ภูมิภาคตะวันออกกลาง ตลาดใหญ่สำหรับข้าวไทยอยู่ที่อิรัก ส่วนอิสราเอล นำเข้าข้าวขาวจากไทยเฉลี่ยปีละประมาณ 50,000 ตัน ถ้าเหตุการณ์ไม่รุนแรง และขยายวงกว้าง แทบไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยเลย