พาณิชย์ยันไข่ไก่รัฐบาล”บิ๊กตู่”ไม่ได้แพงเกินเหตุ

  • เหตุต้นทุนเกษตรกรฟองละ2บาทกว่าแล้ว
  • หลังวัตถุดิบอาหารสัตว์ทั้งปลายข้าว-รำพุ่ง
  • ผู้บริโภคไม่ต้องห่วงเกินฟองละ3บาทมีมาตรการดูแล

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุราคาไข่ไก่ในรัฐบาลอยู่ที่ฟองละประมาณ 3 บาทว่า ราคาไข่ไก่คละ หน้าฟาร์มที่ฟองละประมาณ 3 บาท ไม่ถือว่าแพง เพราะต้นทุนของเกษตรกรอยู่ที่ฟองละกว่า 2 บาทแล้ว จากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ทัั้งปลายข้าว รำ ประกอบกับ รัฐบาลที่ผ่านมา ได้พยายามแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตกต่ำในปีที่ผ่านมา ด้วยการปลดพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุ และปลดแม่ไก่ยืนกรงออกจำนวนหนึ่ง เพื่อทำให้ผลผลิตไม่มากเกินความต้องการ และดึงให้ราคาสูงขึ้นได้คาดว่า ราคาน่าจะยืนอยู่ในระดับนี้ไปอีกระยะหนึ่ง เพราะกรมฯได้พูดคุยกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องว่า ถ้าราคาเกินกว่าฟองละ 3 บาทมากๆ ก็จะหามาตรการช่วยเหลือประชาชน”

ส่วนกรณีที่ราคาข้าวเหนียวสูงขึ้นมาก ทั้งข้าวเปลือก และข้าวสาร จนส่งผลให้ในบางพื้นที่ของไทยเกิดภาวะขาดแคลนนั้น ได้รายงานให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ทราบว่า กรมอาจต้องดำเนินการผลิตข้าวสารเหนียวบรรจุถุงราคาถูกออกขายให้ประชาชนในพื้นที่ที่ขาดแคลน ซึ่งนายจุรินทร์ เห็นด้วย และสั่งการให้สำรวจดูว่า พื้นที่แหล่งผลิตใดยังพอมีข้าวเหนียวเหลืออยู่บ้าง เพื่อจะได้ประสานให้สมาคมผู้ผลิตข้าวถุงไปรับซื้อ และนำมาผลิตเป็นข้าวถุงราคาถูกให้กับประชาชน ซึี่งสัปดาห์หน้า กรมจะลงพื้นที่แหล่งผลิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสำรวจปริมาณผลผลิตดังกล่าว เพราะขณะนี้ เป็นช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้ในบางพื้นที่อาจเก็บเกี่ยวผลผลิตไปหมดแล้ว

“แม้ราคาข้าวเหนียวที่สูงขึ้นมากจะส่งผลดีต่อเกษตรกร ที่จะทำให้มีรายได้สูงขึ้น แต่ก็ต้องเห็นใจผู้บริโภคด้วย เพราะราคาสูงขึ้นมาก ดังนั้น กรมก็อาจจะทำข้าวสารเหนียวบรรจุถุงราคาถูก ขายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน”

นายวิชัย กล่าวอีกว่า วันที่ 27 ส.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และข้าวเปลือก  โดยคาดปาล์มน้ำมันจะใช้งบประมาณ 13,000 ล้านบาท เริ่มดำเนินการได้ทันที ส่วนข้าวเปลือก ใช้งบ 21,000 ล้านบาท เร่ิมดำเนินการเดือนต.ค.62 นี้เป็นต้นไป