พาณิชย์ยันขึ้นราคาไข่ไก่ 20 สต.สอดคล้องต้นทุน

.ย้ำชัดฟอง 3.40 บาทไม่เกินเพดานที่กำกับดูแล
.จับตาใกล้ชิดป้องกันผู้ค้าฉวยเอาเปรียบผู้บริโภค
.ลั่นพบใครขึ้นราคาสูงเกิน เอาเปรียบแจ้งสายด่วน 1569

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลางแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.66 จะปรับขึ้นราคาไข่ไก่ขึ้น จากฟองละ 3.40 บาท เป็นฟองละ 3.60 บาท หรือเพิ่มขึ้นฟองละ 20 สตางค์ว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้ตรวจสอบแล้วว่า การปรับราคาดังกล่าวเป็นไปตามกลไกตลาด สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะราคาอาหารสัตว์ และยังไม่เกินราคาที่กรมการค้าภายในกำกับดูแลอยู่ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลว่า ราคาไข่ไก่จะปรับขึ้นสูงเกินจริง จนเป็นภาระผู้บริโภค


นอกจากนี้ ผลจากการที่กรมปศุสัตว์ลดปริมาณไข่ไก่สะสม โดยผลักดันการส่งออก และปลดแม่ไก่ยืนกรงก่อนกำหนดนั้น ทำให้ปริมาณไข่ไก่ในระบบลดลง เสถียรภาพการผลิตและราคา เริ่มปรับเข้าสู่ระดับสมดุลในปัจจุบัน ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่ฟองละ 3.40 บาท เพิ่งปรับลดลงเมื่อเดือนพ.ย.65 ผลจากผลผลิตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเหมาะสมกับการเลี้ยงไก่ไข่ โดยปรับลดจากเมื่อเดือนส.ค.65 ที่อยู่ที่ฟองละ 3.50-3.60 บาท เท่ากับราคาในขณะนี้ อย่างไรก็ดี กรม จะติดตามราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ทั้งเกษตรกร และผู้บริโภค


สำหรับประชาชนที่พบเห็นการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินสมควร ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรม โทร. 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบพฤติกรรมเอาเปรียบ และจำหน่ายสินค้าเกินสมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับสูงสุด 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ