พาณิชย์ปลื้ม! ร้าน TOPTHAI ดันสินค้าเอสเอ็มอีไทยโกอินเตอร์

.เตรียมหาพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติเพิ่มขึ้น

.หลังจับมืออี-คอมเมิร์ซบุกจีน อินเดีย สหรัฐฯ อาเซียน ไต้หวัน

.ขายสินค้าไทยกว่า 2 พันแบรนด์โกยรายได้กว่า 6 ร้อยล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมได้ปิดร้านค้า TOPTHAI บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในต่างประเทศ ทั้ง Tmall ของจีน, Amazon ของสหรัฐฯ, Bigbasket ของอินเดีย, Klangthai แพลตฟอร์มสัญชาติไทยในกัมพูชา, Blibli ของอินโดนีเซีย, PChome ของไต้หวัน และ Shopee ในสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เพื่อผลักดันสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ให้มีโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศนั้น ล่าสุด มีแบรนด์สินค้าไทยเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 2,000 แบรนด์ และมียอดขายที่เกิดขึ้นจริงรวมกว่า 600 ล้านบาท


สำหรับร้านค้า TOPTHAI ที่เปิดในแพลตฟอร์มต่างๆ จะเน้นกลุ่มสินค้าที่หลากหลายและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแพลตฟอร์ม อย่าง Amazon เน้นเป็นกลุ่มอาหาร สุขภาพและความงาม , Tmall เน้นสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และผลไม้, Bigbasket เน้นเฉพาะกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม, Klangthai Shopee และ Blibli เน้นกลุ่มอาหาร เครื่องดื่มสุขภาพ เครื่องสำอาง และแฟชั่นและไลฟ์สไตล์, PChome เน้นกลุ่มอาหาร สินค้าประเภท Thai Design รวมถึงสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์


“จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นขณะนี้ กรมจะขยายร้านค้า TOPTHAI ไปยังตลาดศักยภาพอื่น ทั้งในตะวันออกกลาง เอเชีย และยุโรป โดยขณะนี้ ได้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรเพิ่มเติมกับแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างๆ อาทิ eBay Lazada Tmall Global และ PINKOI ส่วนกลุ่มพันธมิตรเดิม มีแผนการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง และจะขยายกลุ่มสินค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น อย่างสินค้า BCG ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสินค้าอาหารแห่งอนาคต และกลุ่มสินค้าประเภทงานดีไซน์”


นอกจากนี้ กรมจะประชาสัมพันธ์โครงการ TOPTHAI แก่ผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นทั้งปี ล่าสุดกรมมีหลักสูตรอบรมให้กับเอสเอ็มอี เช่น จัดกิจกรรม Tmall Global New Seller Summit 2023 เจาะตลาดจีนอย่างไรให้สำเร็จ หรือ จัดกิจกรรม TH Business scale up 2023 วันที่ 15 ก.ค.นี้ เป็นต้น