“พลายศักดิ์สุรินทร์” เข้ารับการรักษาอาการป่วยที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ จ.ลำปางเฝ้าอาการ30วัน

  • ติดตามความเป็นอยู่ของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ผ่านกล้องวงจรปิด
  • เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง
  • The Thai Elephant Conservation Center Lampang

วานนี้ (2 กรกฎาคม 2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลศรีลังกากลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทย ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์ พร้อมด้วยควาญช้างไทยจากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ และหัวหน้าชุดควาญของศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมดูแลช้างระหว่างเดินทางบนเครื่องบินขนส่ง เที่ยวบิน AZS 5701

นับเป็นครั้งแรกของไทยในการขนย้ายสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยบินมา โดยมี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงฯ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมรอรับ ณ บริเวณคลังสินค้า ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเคลื่อนย้ายต่อไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อเฝ้าระวัง และสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ของกรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด พร้อมการตรวจสุขภาพโดยละเอียด และทำการรักษาอาการป่วยต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามความเป็นอยู่ของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ผ่านกล้องวงจรปิด ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang