“พรรณิการ์” ยื่น กกต.สอบ “มาดามเดียร์”


น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นส.ส.ตามรัฐธรรมนูญของ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ภายหลังได้ตรวจสอบว่า แม้ น.ส.วทันยา จะเคยถือหุ้นบริษัทเครือเนชั่น และได้มีการโอนหุ้นดังกล่าวออกไปแล้ว

แต่พบว่า มีการยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น หรือแบบ บมจ.6 ซึ่งเป็นแบบที่ใช้กับการแจ้งเปลี่ยนชื่อผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัดมหาชน ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในช่วงเดือนกันยายน 2562 หรือภายหลังรับสมัครเลือกตั้งเป็นเวลา 6 เดือน ดังนั้น กรณีของ น.ส.วทันยา เทียบเคียงได้กับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะได้ยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัด หรือแบบ บอจ.5 หลังจากการรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายธนาธร ยังคงมีหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อสารมวลชนในวันสมัครรับเลือกตั้ง 

 “เมื่อนำทั้ง 2 กรณีมาเทียบเคียงกัน จึงเป็นที่มาของการยื่นให้กกต.ตรวจสอบและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ น.ส.วทันยา พร้อมกันนี้ขอให้มีคำสั่งให้ น.ส.วทันยา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเช่นเดียวกับกรณีของนายธนาธร รวมไปถึงการดำเนินคดีในทางอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561 มาตรา 151 โดยต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-20 ปีด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ น.ส.วทันยาจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อภายหลัง แต่การวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจะต้องพิจารณา ณ วันที่มีการสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ใช่วันที่ได้รับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว.