พรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอชื่อ “นาที รัชกิจประการ” นั่งแท่นรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2565

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุม กรรมาธิการนัดแรก เพื่อเลือก กมธ.​ ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ว่า ในโควตาของพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อ นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เข้าดำรงตำแหน่งรองประธาน กมธ. เพราะอาวุโสสูงสุด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ จะพิจารณาในชั้นกรรมาธิการอีกครั้ง

ส่วนแนวทางของพรรคต่อการพิจารณารายละเอียดงบประมาณในชั้นกรรมาธิการฯ ต้องใช้ความละเอียดและถี่ถ้วน เพราะการจัดสรรงบฯ ปี 2565 นั้นต่ำกว่าปี 2564 และพบว่ามีการกู้เงินกว่า 7 แสนล้านบาท เงินลงทุนลดลง รวมถึงมีงบประมาณจำกัด ดังนั้นโครงการใดที่ไม่จำเป็นต้องพิจารณาตัด ปรับ ลด

นายภราดร กล่าวต่อถึงการพิจารณาขอเพิ่มงบของกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า การพิจารณาในชั้น กมธ.นั้นค่อนข้างลำบาก เพราะ ส.ส.ไม่สามารถแปรญัตติเพิ่มงบประมาณได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 144 กำหนดไว้ ดังนั้นหน้าที่ของกรรมาธิการฯ คือ ปรับลด ได้เท่านั้น อย่างไรก็ดี ในการพิจารณา หน่วยงานสามารถเสนอคำขอเพิ่มเติมได้ และ กมธ. มีหน้าที่พิจารณาว่าหากคืนงบให้หน่วยงานเพื่อเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาล หน่วยงานด้านสาธารณสุขหรือไม่