“พรรคก้าวไกล” จ่อแบน 4 งูเห่าโหวตสวนมติเทคะแนนไว้วางใจ “เสี่ยหนู” แต่ยันไม่ไล่ออก หวั่นเข้าทางเตะหมูเข้าปากหมา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจตลอด 4 วันที่ผ่านมา พรรคทำงานอย่างสุดความสามารถ เราได้กรีดแผลลงไปในสภา และแผลนั้นเกิดขึ้นสะท้อนอยู่ในสังคมปัจจุบัน

การอภิปรายไม่ไว้วางใจในปีนี้จะไม่เหมือนปีที่แล้ว เราจะโรยเกลือ ด้วยการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อศาล เพื่อควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน

สำหรับกรณีที่ ส.ส พรรคก้าวไกล 4 คน ได้แก่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส. จังหวัดเชียงราย, นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส. จังหวัดเชียงราย และนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส. จังหวัดชลบุรี ลงมติไว้วางใจให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สวนมติวิปฝ่ายค้านนั้น

นายพิธา กล่าวว่า ถ้าเป็นจริง ผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลมีคณะกรรมการวินัยดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขณะเดียวกันพรรคก้าวไกลจะมีการเสริมทีม เสริมคนใหม่ๆ เข้ามา เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองต้องเตรียมตัวต่อไป เมื่อปิดสมัยสภาผู้แทนราษฎร จากนี้ก็ลงพบประชาชน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในพรรคมีคณะกรรมการวินัยอยู่แล้ว แต่จะใช้วิธีแบนภายใน ห้ามไม่ให้เข้าร่วมกิจการของพรรค กิจการในนามของพรรคทั้งหมด เพราะไม่อยากเตะหมูเข้าปากหมา ไล่ออกไป มีแต่เข้าทางพรรครัฐบาล หากมี ส.ส. แหกมติพรรคแบบนี้ต้องขอโทษประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง เป็นบทเรียน

โดยก้าวไกลจะปฏิรูปภายในพรรค คัดสรรกันใหม่ จะเริ่มต้นอย่างเต็มที่ ประกาศคัดสรรตั้งแต่หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ คัดคนที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกับพรรค ไม่รับสมัครหลังยุบสภาอีกแล้ว