ผู้เชี่ยวชาญชี้สหรัฐฯรับมือโรค “ฝีดาษลิง” ล่าช้า

  • เช่นเดียวกับรับมือโควิด-19 ระบาดระยะแรกล่าช้า
  • ส่งผลไวรัสแพร่กระจายทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว
  • ล่าสุดโอมิครอน BA.4 และ BA.5 ยึดประเทศได้แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของสหรัฐฯเตือน สหรัฐฯมีความเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เหตุรัฐบาลแก้ไขปัญหาล่าช้า ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เผยไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานจากเดอะ ฮิลล์ (The Hill) เว็บไซต์ข่าวการเมืองของสหรัฐฯ ที่รายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงล่าช้าเกินไป เช่นเดียวกับช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระยะแรกๆ

รายงานดังกล่าว ระบุว่า การรับมือกับโควิด-19 ที่ผิดพลาด รวมถึง “การตรวจหาเชื้อที่เป็นไปอย่างจำกัด และการแจกจ่ายวัคซีนล่าช้า ส่งผลให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดโดยไม่มีการตรวจพบ”

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ระบุว่า จนถึงวันที่ 2 ก.ค.65 ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 แพร่ระบาดในสหรัฐฯแล้วสูงถึง 70.1% ของการระบาดในประเทศ ขณะที่ สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) สหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำให้บริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เร่งปรับสูตรวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5

ส่วนบริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ว่า วัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่ที่บริษัทได้พัฒนาขึ้น เพื่อป้องกันโอมิครอนนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งในการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯแล้ว