ผู้ว่าแบงก์ชาติชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว!

ผู้ว่าแบงก์ชาติชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ยังเจอปัญหาเงินเฟ้อสูง-การปรับนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก-ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ป่วนตลาดการเงินและตลาดทุน พร้อมแนะภาคธุรกิจเร่งปรับตัวรับมือความท้าทายใหม่ ยันนโยบายการเงินหันมาให้ความสำคัญกับเงินเฟ้อ หวังพยุงเศรษฐกิจฟื้นตัวลื่นไหล ไม่สะดุด

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้เห็นเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ชัดเจนขึ้น และคาดว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจไทยจะยังต้องเจอกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมถึงความท้าทายจากการปรับนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักและปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ที่ทำให้ตลาดการเงินและตลาดทุนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รวมถึงไทยต้องผันผวนสูง แต่ระบบการเงินและสถาบันการเงินของไทยยังมีศักยภาพที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และทำงานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ บริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตโควิด-19ทำให้ทุกภาคส่วนนิ่งเฉยไม่ได้ ต้องปรับตัว โดยในส่วนของนโยบายและมาตรการทางการเงินก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงินและสมดุลความเสี่ยงใหม่ที่ให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น โดยเน้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด ขณะเดียวกันภาคการเงินและภาคธุรกิจก็ต้องปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มความทนทานและรับมือกับความท้าทายเหล่านี้

“มองไปข้างหน้า เชื่อว่าความท้าทายจะยังมีต่อเนื่อง ขอให้ทุกองค์กรธุรกิจรักษาคุณภาพและมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ พร้อมกับพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้องค์กรมีความมั่นคง และช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว