ผู้ว่าฯลำพูน เชิญชวนนักท่องเที่ยว ร่วมงานเทศกาล “โคมแสนดวง”

“สันติธร”​พ่อเมืองลำพูน ขอเชิญนักท่องเที่ยว ร่วมงาน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

  • “โคมแสนดวง”เป็นเทศกาลแห่งสีสัน
  • ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย
  • ถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูน ได้จัดงาน”เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2566  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 ตุลาคม – 27 พฤศจิกายน 2566   ถือเป็นเทศกาลแห่งสีสันและความสุขเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสความงดงามของแสงไฟแห่งรัตติกาลกับโคมไฟหลากสีนับแสนดวง ที่ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยและถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน  เป็นการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมชุมชนเพื่อต่อยอดสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์โคมล้านนาอันสวยงามสู่เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน และได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 “Unseen New Chapters” ของประเทศไทย  ภายใต้ชื่อ “ตระการตาแห่งสีสัน…มหัศจรรย์ทะเลโคม” โดยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  Unseen New Chapters: ปักหมุดมุมใหม่  เปิดไทยมุมต่าง จาก 77 จังหวัดทั่วไทย

และในปีนี้ ต้องร้องว้าวๆ กับความสวยสดงดงาม ของโคมไฟหลากสีสันนับแสนดวงที่จะนำมาประดับประดารอบเมืองลำพูนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเคารพสักการะบูชาองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีสถานที่แขวนโคมจำนวน 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย  และจุดที่ 2 ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน  ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่าแสงประทีปที่สว่างไสวจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข   

สันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายภายในงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน  อาทิ  วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.45 น. พิธีเปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ณ บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร,  วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 พิธีเปิดสวนดอกไม้และโคมล้านนา โคมนานาชาติ เวลา 18.30 น. ณ สวนศิลป์หริภุญชัยและหอศิลป์สล่าเลาเรือง,  วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.30 น. ชมขบวนแห่โคมล้านนา  เวลา 19.00 น. พิธีบูชาพระธาตุ ไหว้พระรับศีล การแสดงพระธรรมเทศนา “อานิสงส์ผางประทีป” การมอบรางวัล การประกวดแห่โคมล้านนา พิธีถวายประทีปโคมไฟแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย พิธีเปิดไฟถวายพระธาตุหริภุญชัย, 

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.00 น. พิธีถวายโคมแด่พระนางจามเทวี ณ ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี และ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 05.00 น. เปิดให้ถวายโคมเป็นวันสุดท้าย และฟังเทศน์มหาชาติ จำนวน 13 กัณฑ์ ณ พระวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เวลา 10.00 น. ชมการประกวดโคมลอยบูชาพระเกศแก้วจุฬามณี  การประกวดกระทงใบตอง เวลา 19.00 น. กิจกรรมลอยกระทง จุดประทีปโคมไฟบริเวณลำน้ำกวงหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 10 – 30 พฤศจิกายน 2566 ชมการประดับตกแต่งหุ่นโคมล้านนาขนาดใหญ่  ไฟสปอร์ตไลท์ LED แบบแฟล็ก ไฟนีออน แผงไฟประดับแบบริ้วดอกไม้ และโคมไฟหลากสี ทั้งสองข้างทางบนถนนอินทยงยศ ตั้งแต่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูนหลังเก่าไปจนถึง พิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมันสามทหาร รวมระยะทาง 1.3 กิโลเมตร  ทั้งนี้ เทศบาลเมืองลำพูนยังได้จัดให้มีรถรางบริการนักท่องเที่ยวเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 1-26พฤศจิกายน 2566  เวลา 18.30 น.ไปจนถึง เวลา 21.30 น. จำนวน 2 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. เส้นทางสีน้ำเงิน  มีจุดขึ้นรถรับส่ง บริเวณหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ชมความงามตรงจุดประตูท่านาง และประตูช้างสี และจุดขึ้นรถรับส่ง บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูนหลังเก่า ชมจุดประตูลี้ พิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมันสามทหารและศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  2. เส้นทางสีเขียว มีจุดขึ้นรถรับส่งบริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูนหลังเก่า ชมความงามตรงจุดถนนรอบเมืองใน อุโมงค์โคมหน้าคลินิกหมอบัญชา และจุดขึ้นรถรับส่งถนนรอบเมืองในบริเวณ จุดน้ำพุช้างหน้าวัดมหาวัน ชมลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ชมจุดประตูลี้ พิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมันสามทหาร และถนนอินทยงยศ

จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมความงดงามสีสันยามค่ำคืนของเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ในวันและเวลาดังกล่าวโดยทั่วกัน.