ผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย ฉุน…สั่งปิดชายหาดหลังชาวอเมริกันเมินคำสั่งอยู่บ้าน ออกมาอาบแดดกันแน่นขนัด

ผู้คนออกมายังหาดฮันติงตันเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ภาพโดย APU GOMES / AFP - Getty Images

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “กาวิน นิวซัม” ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ส่งเอกสารไปยังสมาคมหัวหน้าตำรวจของรัฐ (California Police Chiefs Association) เพื่อสั่งปิดหาดและสวนสาธารณะทุกแห่ง ทุกเมืองในรัฐตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 พ.ค.นี้ 

ในขณะที่ “นิวซัม” จะประกาศถึงคำสั่งดังกล่าวในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐ โดยเอกสารถูกส่งไปยังหัวหน้าตำรวจก่อนเวลาเพื่อเตรียมการบังคับใช้กฎหมายสำหรับการวางแผนสั่งปิด ในเอกสารยังระบุถึงเจ้าหน้าที่อุทยานของรัฐจะช่วยสนับสนุนด้วย

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นไปตามสัมภาษณ์ “กาวิน” เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อ

เป็นที่ทราบกันดีว่าชายหาดบางแห่งมีผู้คนชาวอเมริกันออกไปอาบแดดกันในช่วงที่เกิดคลื่นความร้อนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่าคำสั่งให้อยู่บ้านยังคงอยู่  ผู้คนหลายพันคนมารวมตัวกันที่ชายหาดในเขตออเรนจ์และเวนทูร่า ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อบรรเทาความร้อนจากคลื่นความร้อน

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา “นิวซัม” ได้ตำหนิผู้คนที่ไปชายหาดและเตือนว่าการท้าทายคำสั่งพักอาศัยที่บ้านอาจทำให้การเปิดชายหาดใหม่อีกครั้งมีความล่าช้า

“ไวรัสนี้ไม่ได้หยุดวันหยุดสุดสัปดาห์ ไวรัสนี้ไม่ได้กลับบ้าน เราต้องจัดการและเพิ่มพฤติกรรมของเรา” นิวซัมกล่าว “สิ่งเดียวที่จะทำให้เรากลับมาคือผู้คนหยุดและฝึกการอยู่ห่างกันไว้”

ที่หาดฮันติงตัน เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ภาพข่าวโดย reuters

อย่างไรก็ตามล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า “นิวซัม” กล่าว่าตนได้สั่งปิดชายหาดที่ชุมชนออเรนจ์ ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่ฝูงชนชาวอเมริกันได้ออกมาพักผ่อนกันมากมายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“นิวซัม” กล่าวว่าตนไม่เคยส่งเอกสารไปยังสำนักงานผู้ว่าการถึงหัวหน้าตำรวจท้องถิ่น หรือสมาคมหัวหน้าตำรวจแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งอ้างถึงในรายงานข่าวหลายฉบับว่าตนจะสั่งปิดชายหาดและสวนสาธารณะทั้งหมด นิวซัมกล่าวว่าเขาไม่เคยตั้งใจจะปิดสวนสาธารณะและชายหาดของรัฐทั้งหมด