ผู้บริหาร “ไฟเซอร์” ระบุเป็นความคืบหน้าทางการแพทย์ในรอบ 100 ปี หลังพบวัคซีนต้านโควิดมีประสิทธิภาพสูง 90% พร้อมรับวัคซีนเป็นรายแรก

  • “ทรัมป์-ไบเดน” แห่แสดงความยินดี
  • เผยแผนเร่งผลิตวัคซีนต้านโควิดปีนี้ 50 ล้านโดส
  • ก่อนเร่งผลิตในปีหน้า 1,300 ล้านโดส
  • อิสราเอลโดดเกาะสหรัฐขอพ่วงซื้อล็อตแรก
  • สหภาพยุโรปจ่อเซ็นซื้อจากไฟเซอร์ทันที  

ในที่สุดผู้ผลิตวัคซีนก็ได้เปิดเผยข่าวดีที่ผู้คนทั้งโลกต่างเฝ้ารอมานานกับการพยายยามหยุดยั้งการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่ง ความหวังก็คือการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล่าสุด บริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 ซึ่งประสบผลสำเร็จมากกว่า 90% ซึ่งผลตอบรับในตลาดหุ้นสหรัฐช่วงเช้าดีดตัวขานรับอย่างรุนแรงเพิ่มขึ้นกว้า 4.25% หรือ 1,202 จุด

จากการเปิดเผยของ “อัลเบิร์ต บัวร์ลา” ซีอีโอ ไฟเซอร์ อิงค์ ประกาศผลการทดสอบวัคซีนเฟส 3 ขั้นตอนท้าย ในวันจันทร์ร่วมกับบริษัทพันธมิตร “ไบโอเอนเทค” ดยระบุว่าประสบความสำเร็จมากกว่า 90% ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดข19 ของกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครที่เข้าร่วมในการทดสอบ

การวิเคราะห์ข้อมูลการทดสอบครั้งนี้จัดทำโดยคณะกรรมการอิสระ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมเกือบ 40,000 คนใน 6 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ

ระบุอยู่ในช่วงทดสอบก่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

“บัวร์ลา” กล่าวว่าผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าวัคซีนชนิดนี้สามารถช่วยป้องกันการติดโควิด-19 ในคนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีน และถือเป็นก้าวสำคัญสำหร้บการทดสอบขั้นต่อไป อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าเฉพาะแค่ผลการทดสอบนี้อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน และจำเป็นต้องมีการเก็บข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนเพิ่มเติม

“ข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนเข็มที่สองและเข็มสุดท้ายในช่วงเวลาเฉลี่ยสองเดือนตามแนวทางที่เอฟดีเอกำหนดไว้นั้น จะสามารถเปิดเผยออกมาได้ในช่วงสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป”

ซีอีโอ “ไฟเซอร์” พร้อมฉีดวัคซีนคนแรก พร้อมแผนผลิต 50 ล้านโดสใมปีนี้

“บัวร์ลา”  ระบุว่า เขาพร้อมที่จะเป็นคนแรกๆที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อคลายความกังวลของผู้ที่ไม่มั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว อย่างไรก็ตามเนื่องจากวัคซีนดังกล่าวมีจำนวนจำกัด จึงไม่แน่ใจว่าคนทั่วไปจะเห็นชอบให้คนในวัยอย่างเขา (50ปี) อยู่ในกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งเขาก็จะต้องเคารพในจุดนี้

เขาคาดว่าความต้องการวัคซีนของบริษัทจะมากกว่าที่บริษัทสามารถผลิตได้ ขณะที่บริษัทมีแผนผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

“ผมเชื่อว่านี่จะเป็นความคืบหน้าทางการแพทย์ครั้งสำคัญที่สุดในรอบ 100 ปี นี่เป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวิทยาศาสตร์และมนุษยชาติ เมื่อคุณพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงถึง 90%” นพ.เบอร์ลากล่าว

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ แห่งสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่าวัคซีนที่มีอัตราผลสำเร็จในระดับ 70 – 75% ถือว่ายอมรับได้

“ไบเดน-ทรัมป์” แสดงความยินดีกับวัคซีนไฟเซอร์

ทางด้าน “โจ ไบเดน”  ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่มีแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการประกาศของไฟเซอร์เช่นกัน แต่ก็เตือนว่าการต่อสู้กับโควิด-19 ยังต้องดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน

ส่วน “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งกำลังจะก้าวลงจากต่ำแหน่งได้ ทวีตข้อความแสดงความยินดีต่อข่าวความคืบหน้าด้านวัคซีนของไฟเซอร์ โดยบอกว่าเป็น “ข่าวดีอย่างยิ่ง” และว่า ดัชนีหุ้นต่าง ๆ ต่างดีดตัวสูงขึ้นรับข่าวนี้

อียู เตรียมลงนามซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวนหลายร้อยล้านโดสของบริษัทไฟเซอร์ หลังมีข่าวว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ สหรัฐ อังกฤษ และญี่ปุ่นก็ได้ประกาศก่อนหน้านี้ในการทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากไฟเซอร์เช่นกัน

อิสราเอลขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ​ ทันที

ขณะเดียวกันทางประเทศอิสราเอล โดย “อิสราเอล เคทส์” รมว.คลัง ระบุว่าเขาได้หารือเกี่ยวกับวัคซีนกับ “สตีฟ มนูซีน” รมว.คลังสหรัฐฯ โดยได้ขอความช่วยเหลือสำหรับการจัดหาวัคซีนให้กับอิสราเอลควบคู่ไปกับการจัดหาวัคซีนของสหรัฐฯ​ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างฝ่ายบริหารของสหรัฐฯกับบริษัทไฟเซอร์เพื่อส่งมอบวัคซีนจำนวน 600 ล้านโดสในทันที

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่านับเป็นวันสำคัญ ในการต่อสู้กับโรคระบาดและกล่าวว่า “ถึงจุดจบแล้ว เป้าหมายของฉันในตอนนี้คือทำสิ่งหนึ่งนั่นคือนำวัคซีนไปให้พลเมืองอิสราเอลและเราจะทำเช่นนั้น” เขากล่าว

อิสราเอลได้ทำข้อตกลงกับโมเดอร์น่า อิงค์สำหรับการซื้อวัคซีนที่มีศักยภาพในอนาคตและอยู่ระหว่างการเจรจากับ บริษัท อื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ยังได้เริ่มการทดลองในมนุษย์กับผู้สมัครวัคซีนของตัวเอง

แถลงการณ์ของไฟเซอร์: https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizer-and-biontech-announce-vaccine-candidate-against